'ประยุทธ์'ชี้14นศ.ต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้น

'ประยุทธ์'ชี้14นศ.ต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้น

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ชี้14นศ.ต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้น ระบุเป็นกม.ที่ใช้กับทุกคนที่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ขอสื่อหยุดขยายความ

เมื่อเวลา 11.20น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินคดีกับ 14 นักศึกษา กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร ว่า ต้องแก้ปัญหาด้วยกฎหมาย ด้วยกระบวนการยุติธรรม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายประกาศไว้อย่างไร ต้องรู้ว่าทหารเขาทำอย่างไรในยามที่ไม่ปกติ หรือเมื่อที่ต้องใช้อำนาจพิเศษ เพราะมีการประกาศออกมาแล้ว ว่าคดีใดที่จะต้องขึ้นศาลทหาร ไม่ใช่ประกาศมาหลังจากเกิดการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยหลังจากนี้ต้องไปว่าไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ว่าจะดูแลได้แค่ไหน แต่ก็มักจะขุดคุ้ยให้ได้ เขามีการประกาศคำสั่งคสช.แล้ว เวลาเขียนข่าวก็เขียนให้มันชัด ว่ากี่เรื่องที่ขึ้นศาลทหาร 1.คดีอาญามาตรา 112 และ 2.ขัดคำสั่งคสช. ซึ่งหมายถึงกฎหมายตามคำสั่งคสช.ทุกฉบับ 

“พอได้แล้ว ไม่ว่าจะแต่งตั้ง ซื้อโน่นซื้อนี่ เขียนกันให้พัลวัน มันได้อะไรกับประเทศชาติบ้าง ผมอยากจะรู้นัก เขาเขียนกฎหมายมาก็จะแหกกฎหมายทุกดอก ผมถามว่ากฎหมายเหล่านี้ใช้กับคนอื่นด้วยหรือเปล่า คนอื่นเขาโดนด้วยหรือเปล่า เมื่อขัดขืนกฎหมายคสช. แล้วเขาโวยวายไหมเล่า ทำไมจะต้องให้พื้นที่ อย่างนี้ทุกวันๆ กลัวมันจะไม่เดือดร้อนหรืออย่างไร กลัวจะไม่ปลุกขึ้นมาทั้งประเทศหรืออย่างไร ชอบแบบนั้นใช่หรือไม่” พล.อ .ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์โมโห ก่อนจะกล่าวต่อว่า มีเรื่องอื่นจะถามอีกหรือไม่ จากนั้นจึงเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที