ร.ฟ.ท.เล็งทำประกันภัยผู้โดยสารรถไฟฟรี

ร.ฟ.ท.เล็งทำประกันภัยผู้โดยสารรถไฟฟรี

ร.ฟ.ท. เตรียมทำประกันภัยให้ผู้โดยสารฟรี ตายได้ 3 แสน เจ็บ 3 หมื่น มั่นใจช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายค่าชดเชยอุบัติเหตุรถไฟได้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า เดือน พ.ย. นี้ ร.ฟ.ท.จะเริ่มนำโครงการประกันภัยฟรีให้แก่ผู้โดยสารและพนักงานของ ร.ฟ.ท.ที่โดยสารและปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟมาบังคับใช้ เพื่อให้ความคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สินแก่ผู้ใช้บริการและพนักงานรถไฟ กรณีได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถไฟ

ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระห่างคณะกรรมการทีโออาร์เร่งจัดทำรายละเอียดทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดให้มีการประมูลภายในเดือนก.ค. และตั้งเป้าหมายคัดเลือกผู้ชนะการประมูลให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้โครงการสามารถเปิดตัวได้ตั้งแต่เดือนพ.ย. ปีนี้เป็นต้นไป เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้โดยสารได้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ปีหน้าที่ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับบ้านไปฉลองปีใหม่

“การซื้อประกันภัยให้ผู้โดยสารครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่ใช้บริการแน่นอน เพราะร.ฟ.ท.จะไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อนำเงินส่วนต่างไปจ่ายเบี้ยประกันภัย โดยรถไฟจะเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยให้ผู้โดยสารเอง”

นายปาณฑพ มาลากุล ณ อยุธยา หัวหน้าหน่วยธุรกิจการเดินรถ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า การทำประกันภัยในโครงการนี้จะให้ความคุ้มครองทั้งกรณีอุบัติเหตุและเสียชีวิต โดยกรณีเสียชีวิตจะได้รับค่าสินไหมทดแทนรายละไม่เกิน 3แสนบาท ส่วนกรณีได้รับบาดเจ็บ จะได้รับชดเชยคู่รักษาพยาบาลรายละไม่เกิน 3 หมื่นบาท โดยความคุ้มครองจะครอบคุลมไปยังผู้โดยสารทุกคนที่นั่งอยู่บนรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วรถไฟ หรือผู้โดยสารที่โดยสารรถไฟฟรีด้วย

อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ร.ฟ.ท. มีการจัดการทำประกันภัยให้กับผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถไฟ สามารถได้รับความคุ้มครองในรูปแบบของเงินชดเชยในเวลาอันรวดเร็วขึ้น ไม่ต้องรอขอรับเงินชดเชยจากร.ฟ.ท.ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีขั้นตอนการจ่ายเงินล่าช้า รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ ร.ฟ.ท.อีกด้วย