ต่างชาติค้านขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำในเมียนมาร์

ต่างชาติค้านขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำในเมียนมาร์

บริษัทต่างชาติแสดงการคัดค้านรัฐบาลเมียนมาร์เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ขู่ปิดโรงงานหากมีการบังคับใช้มาตรฐานค่าแรงใหม่

ระหว่างการประชุมของสมาคมผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มเมียนมาร์ หรือ เอ็มจีอีเอ ในนครย่างกุ้ง บริษัทต่างชาติกว่า 100 แห่ง แสดงท่าทีคัดค้านรัฐบาลที่ออกข้อกำหนดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 110 บาทต่อวัน สำหรับแรงงานทุกคนในประเทศ

ประธานเอ็มจีอีเอ นาย อู มิน โซ บอกว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเสียงค้านขึ้นมาก็เพราะ บริษัทที่เข้ามาลงทุนกำลังมีปัญหาในเรื่องผลตอบแทนที่ได้กลับมา และว่า รัฐบาลควรยื่นมือเข้ามาช่วยอุดหนุนในเรื่องค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนี้ 

นายมิน โซ กล่าวด้วยว่า หากความพยายามในเรื่องนี้ไม่เป็นผล และผลลัพธ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง พวกเขาจะปิดโครงการต่าง ๆ ในเมียนมาร์ และหันไปลงทุนในประเทศอื่น ซึ่งจะทำให้เกิดการเลิกจ้างงานเป็นจำนวนมาก 

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมอุตสาหกรรมเกษตรและการขนส่งทางเรือในเมียนมาร์ ก็ได้แสดงท่าที คัดค้านมาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แรงงานราคาถูกเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เมียนมาร์มีการลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีมานี้  และช่วยสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง แม้บริษัทต่างชาติจะร้องเรียนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า และ การขนส่งที่ยังไม่พัฒนา