อุบัติเหตุเขาสวนกวาง ตาย5เจ็บอื้อ-ผอ.สวนสัตว์ลั่นดูแลเต็มที5

อุบัติเหตุเขาสวนกวาง ตาย5เจ็บอื้อ-ผอ.สวนสัตว์ลั่นดูแลเต็มที5

รถรางท่องเที่ยวสวนสัตว์เขาสวนกวาง แบตหมด คว่ำลงข้างทาง ตาย 5 เจ็บ 50 ราย ด้านผอ.สวนสัตว์แจงดูแลเต็มที่

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 5 ก.ค.58 พ.ต.ต.บุญมาก เครือแวงมล สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งเหตุรถรางบริการของสวนสัตว์เขาสวนกวางพลิกคว่ำ บริเวณส่วนแสดงสัตว์ทุ่งแสนกวาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพร หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวง ชุดกู้ชีพ อบต.เขาสวนกวาง และมูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง 

ที่เกิดเหตุ พบรถรางสีขาวพ่วง สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว 2  คันอยู่ในสภาพพลิกคว่ำอยู่ข้างถนนที่เป็นหญ้า มีผู้ที่ถูกรถทับติดอยู่เสียชีวิต 1 ราย นอกจากนี้ยังพบนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับรถรางทั้งสองคัน ได้รับบาดเจ็บนอนร้องโอดโอยประมาณ 50 ราย เจ้าหน้าที่เร่งส่งโรงพยาบาลเขาสวนกวาง รพ.น้ำพอง เจ้าหน้าที่ลำเลียงคนเจ็บหนัก ส่งต่อ รพ.ศรีนครินทร์ และ รพ.ขอนแก่น ระหว่างนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย 

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่รถรางคันตามหลัง ขับรถลงเนินบริเวณส่วนชมสัตว์ทุ่งแสนกวาง รถเกิดดับกระทันหัน คาดว่าอาจจะเกิดจากแบตเตอรี่รถหมด หรือ เบรคแตก หรือคันเร่งค้าง ทำให้คนขับรถไม่สามารถควบคุมรถได้ ประกอบกับเป็นทางลงเนิน ทำให้มีความแรงเร่งสะสม พุ่งเข้าชนท้ายรถรางอีกคันที่วิ่งอยู่ด้านหน้า ทำให้พลิกคว่ำไปข้างทาง และมีผู้เสียชีวิต

ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น รับผิดชอบค่ารักษาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมด

นายเทวิน รัตนวงศ์สวัส ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานการเกิดอุบัติเหตุแล้ว สาเหตุเกิดจากรถรางพ่วง 2 ตอน ขับพานักท่องเที่ยวชม ขณะที่ถึงเนินก่อนถึงทุ่งแสนกวาง พอลงเนินเหยียบเบรคไม่ติด รถจึงไหลลงมาเรื่อยๆ เมื่อถึงทางโค้งพบรถรางอีกคันอยู่ข้างหน้า จึงพุ่งชนท้ายอย่างจัง จนคว่ำทั้งสองคัน


ทั้งนี้ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น มีรถรางและรถกอล์ฟให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นของบริษัทร่วมที่มาประมูลทำ มีรถรางทั้งหมดประมาณ 10 ขบวนและรถกอล์ฟอีกจำนวนหนึ่ง เป็นรถใหม่ทั้งหมด ซึ่งเขาดูแลรักษารถเอง และยังไม่ทราบว่ามีประกันอะไรหรือไม่ เบื้องต้นทางสวนสัตว์รับจะดูแลค่าใช้จ่ายของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทั้งหมด และเบื้องต้นในวันนี้ปิดการท่องเที่ยวไว้ก่อนแล้ว

รถรางชนกันเสียชีวิตแล้ว5 ราย

รายชื่อผู้เสียชีวิต 1. น.ส.ถาวร เรืองมัญ 2.นางสุภัชสรา เปลสี อายุ 44 ปี 3.ด.ช.ปุณภัทร อ่อนอารีย์ อายุ 2 ขวบ 4.นางนิตยา อิสราพานิช 5.หญิงไม่ทราบชื่อ มีผู้เข้ารับการรักษาส่งต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น 22 ราย

ภาพจาก-อาสากู้ภัย