ยันอาหารทะเลไม่ขาดแคลนมีสต็อก1-2เดือน

ยันอาหารทะเลไม่ขาดแคลนมีสต็อก1-2เดือน

กระทรวงพาณิชย์ ระบุ ราคาอาหารทะเลทรงตัวไม่ขาดแคลน แม้เรือบางส่วนจะหยุดทำการประมง เผยมีสต็อกในห้องเย็นนาน 1-2 เดือน

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตลาดหนองจอก เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โดยเน้นให้ความสำคัญตรวจราคาสินค้าอาหารทะเล ซึ่งพบว่า สัตว์ทะเลปลาปลาหมึก กุ้ง ยังมีจำหน่ายไม่เกิดภาวะขาดแคลน และราคายังทรงตัว เนื่องจากผู้ค้าในตลาดยังมีสัตว์น้ำจากห้องเย็นย่านมหาชัยและฉะเชิงเทรา นำเข้ามาจำหน่ายในตลาด โดยปริมาณสัตว์น้ำในสตอกห้องเย็นในภาพรวมคาดว่า จะมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคของคนไทยประมาณ 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา จนเกินความเหมาะสม เช่น ราคาปลาต่าง ๆ จากประมงน้ำตื้นต้องปรับขึ้นในระดับที่พอดี

“หากใน 1-2 เดือนข้างหน้า สต็อกสินค้าประมงแช่แข็งหมด และเรือยังไม่ออกทำประมง อาจส่งผลกระทบต่อระดับราคาในตลาด แต่เชื่อว่า หลังจากกองเรือประมงดำเนินการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและสามารถออกหาปลาได้ตามปกติ สินค้าจะไม่ขาด และไม่มีผลต่อราคา”นางดวงกมลกล่าว

ทั้งนี้ แม้เรือประมงบางส่วนจะหยุดเดินเรือ แต่ยังมีเรือประมงน้ำลึกอีกหลายหมื่นลำที่สามารถออกจับสัตว์น้ำได้ไม่มีปัญหา โดยการทำประมงมี 3 ช่องทางคือ ประมงน้ำลึกที่ใช้เรือใหญ่ออกหาปลา การเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลในกระชัง 2 ส่วนนี้ไม่มีปัญหา มีปัญหาเพียง การทำประมงชายฝั่งที่เรือยังไม่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งส่วนนี้มีปัญหาและจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไข