JUBILE -เก็งกำไร

JUBILE -เก็งกำไร

แบรนด์เพชรไทย...มาตรฐานระดับโลก

บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JUBILE เป็นผู้นำแบรนด์เครื่องประดับเพชรด้วยช่องทางจำหน่ายอันดับหนึ่งกว่า 120 สาขาทั่วประเทศ มากกว่าคู่แข่งอันดับสองเกือบหนึ่งเท่าตัว จึงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง โดยปัจจุบัน JUBILE มีฐานลูกค้าราว 1.5 แสนคน และมีโอกาสขยายตัวเนื่องจากแรงหนุนของ 1. การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “Jubilee of siam” Flagship store แห่งแรกของ JUBILE บนถนนสีลมในช่วงปลาย มิ.ย.58 ช่วยขยายฐานลูกค้ากลุ่มรายได้สูง และ 2. ขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านการสร้างแบรนด์ย่อยโดยเรามองฐานลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะสนับสนุนยอดขายJUBILE ให้เติบโตได้สูงกว่าตลาดไปอีกอย่างน้อย 5 ปีข้างหน้า 

ความสามารถแข่งขันสูงระดับสากล : เรามอง JUBILE มีความสามารถแข่งขันสูงจากฐานะการเงินแข็งแกร่งไม่มีหนี้สินและแม้ในปัจจุบันจะมีตลาดอยู่ในประเทศเท่านั้นแต่ความสามารถทำกำไรของ JUBILE ถือว่าแข่งขันได้ในระดับสากล จากทั้งอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) และอัตรากำไรสุทธิ (NPM) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันทั่วโลก ทั้งนี้เรามองว่าเป็นผลบวกจากการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี รวมถึงความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตเครื่องประดับที่มีคุณภาพสูง ส่งผลให้สินค้าของ JUBILE มีแตกต่างไปจากคู่แข่งและมีความสามารถในการตั้งราคาสินค้าตามการเปลี่ยนแปลงของต้นทุน

ระยะสั้นเศรษฐกิจฉุดกำไรชะลอตัว : JUBILE รับมือกับเศรษฐกิจชะลอตัวในด้วยกลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้ากลุ่มรายได้สูงมากขึ้น เพราะกำลังซื้อไม่ได้รับผลกระทบมากนักทำให้เราคาดยอดขายทั้งปีนี้จะเติบโตได้ราว 12% YoYแต่ในส่วนของ GPM คาดจะลดลงเป็น 39.8% เทียบกับ 41.4% ในปี 57 จากสัดส่วนยอดขายมาจากสินค้าที่มีราคาเฉลี่ยสูงมากขึ้น (จากแรงซื้อของฐานลูกค้ากลุ่มรายได้สูง)แต่มี GPM ต่ำ อีกทั้งจะมีค่าใช้จ่ายการตลาดมากขึ้น คาดจะกดดันกำไรสุทธิปี 58 อ่อนตัวลง 6% เป็น 194 ล้านบาท ในขณะที่เราคาดหวังการฟื้นตัวโดดเด่นในปี 59 - 60 จากการขยายสาขาต่อเนื่องและสัดส่วนยอดขายกลับเป็นปกติ ซึ่งจะส่งผลให้กำไรสุทธิปี 58 – 60 เติบโตได้ในอัตราเฉลี่ย 11% ต่อปี

แนะนำ “เก็งกำไร” คาดหวังการฟื้นตัวชัดเจนใน 4Q58 : เราประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 58 ด้วยวิธี DCF (WACC 8% และ Terminal growth 2%) เท่ากับ 27.00 บาท เทียบเท่า 24 เท่า P/E ปี 58 และใกล้เคียงกับการซื้อขายของกลุ่มค้าปลีกเครื่องประดับเพชรทั่วโลก อย่างไรก็ตามในระยะสั้น JUBILE ยังไม่มีประเด็นบวกใหม่ๆ เพิ่มเติม ประกอบกับ 2Q58 เราประเมินว่ากำไรสุทธิยังมีความเสี่ยงที่จะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งอาจเป็นประเด็นกดดันราคาหุ้น เราจึงเริ่มต้นคำแนะนำเพียง “เก็งกำไร” สำหรับทิศทางผลประกอบการที่จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะใน 4Q58ซึ่งเป็น High season ของธุรกิจ