กมธ.ร่างฯหั่นสภาตรวจสอบพลเมือง-สมัชชาคุณธรรมฯ ออก

กมธ.ร่างฯหั่นสภาตรวจสอบพลเมือง-สมัชชาคุณธรรมฯ ออก

กมธ.ร่างรธน.หั่นสภาตรวจสอบพลเมือง-สมัชชาคุณธรรมฯ ออก แต่คงสิทธิบุคคลในการตรวจสอบ-การกำกับจริยธรรมผู้นำทางการเมือง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยภายหลังการพิจารณาปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราตามคำขอแก้ไขและข้อเสนอของภาคส่วนต่างๆ ว่าที่ประชุมได้พิจารณาในภาค 1 ว่าด้วยรากฐานระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีทั้งสิ้น 72 มาตราแล้วเสร็จแล้ว โดยมีประเด็นที่ปรับแก้ไขสำคัญ อาทิ ในมาตรา 67 ว่าด้วยสิทธิของบุคคลในการร่วมออกเสียงประชามติ ที่ประชุมได้ปรับถ้อยคำวรรคสองที่ให้ใช้เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติเป็นมติเพื่อตัดสินปัญหาหรือเรื่องที่ได้ดำเนินการออกเสียงประชามติ

โดยตัดคำว่า "เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ"ออก และให้นำเกณฑ์การออกเสียงดังกล่าวไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติแทน ขณะที่มาตรา 71 ว่าด้วยการให้มีสภาตรวจสอบภาคพลเมืองในแต่ละจังหวัด ที่ประชุมมีมติให้ตัดออกทั้งมาตรา และเขียนเนื้อหาขึ้นใหม่ โดยนำไปบัญญัติไว้ในมาตรา 68/1 ซึ่งมีสาระสำคัญคือบุคคลมีสิทธิเฝ้าระวังและตรวจสอบการการกระทำและการทำหน้าที่ของผู้นำทางการเมือง รวมถึงมีสิทธิรวมตัวเพื่อดำเนินการตรวจสอบได้

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าสำหรับในภาค 2 ว่าด้วยผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง ได้พิจารณารายมาตราไปจนถึงมาตรา 74 โดยที่ประชุมได้ปรับแก้ไข ในส่วนของมาตรา 74 ที่กำหนดให้มีสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบจริยธรรมและกำกับมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้นำการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยที่ประชุมได้ตัดรายละเอียดของบทบัญญัติดังกล่าวออก รวมถึงการกำหนดให้มีสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติด้วย และปรับถ้อยคำใหม่ โดยมีสาระสำคัญ คือการมีกลไกในการกำกับและตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้นำทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่กฎหมายบัญญัติ โดยรายละเอียดจะนำไปเขียนไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป เบื้องต้นกลไกที่ตรวจสอบนั้นอาจให้หน่วยงานที่กำกับเจ้าหน้าที่หรือผู้นำทางการเมืองเป็นผู้ทำหน้าที่ 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าที่ประชุมได้มีการหารือในวาระเร่งด่วน คือ การตั้งคณะอนุกมธ.เพื่อดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูป โดยมีนพ.ชูชัย ศุภวงศ์ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน อนุกมธ.ฯ ทั้งนี้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะเร่งทำหนังสือและส่งไปยังนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. เพื่อขอให้ส่งตัวแทนสปช.เข้าร่วมทำงานเพื่อยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูป ให้แล้วเสร็จพร้อมกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ และคาดว่าจะส่งเป็นกฎหมายประกบพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้สปช. พิจารณา