PF มั่นใจยอดขายตามเป้า1.65หมื่นลบ.

PF มั่นใจยอดขายตามเป้า1.65หมื่นลบ.

"พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" มั่นใจยอดขายปีนี้อยู่ที่ 1.65 หมื่นลบ. แม้ยอดขายครึ่งปีแรกพลาดเป้า เตรียมเปิด 12 โครงการใหม่ครึ่งปีหลัง

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PF เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 12% หรืออยู่ที่ 6 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยยังไม่มีการฟื้นตัวขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นยังไม่กลับมาก และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ยังชะลอตัว

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจยอดขายปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.65 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดโครงการใหม่เพิ่มอีก 12 โครงการ มูลค่ารวม 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 10 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ หลังจากครึ่งปีแรกบริษัทได้เปิดตัวโครงการแนวราบไปแล้วทั้งหมด 7-8 โครงการ

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับลดจำนวนการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้เหลือ 22 โครงการ จากแผนเดิมที่วางแผนเปิด 24 โครงการ มูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ชะลอเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมที่เขาใหญ่หลังจากมีกระแสข่าวการบุกรุกที่ดินเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งโครงการคอนโดมิเนียมอีกหนึ่งแห่งแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เนื่องจากทำเลดังกล่าวมีปริมาณซัพพลายด์มากเกินไปแล้ว ทำให้ตัดสินใจเลื่อนการเปิดโครงการออกไป

“ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีทำให้มีผลกระทบต่อยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกของเราต่ำหกว่าเป้าหมาย 12% ก็ทำได้ 6 พันล้านบาท และเราก็ปรับลดการเปิดโครงการใหม่ไป 2 โครงการ เป็นคอนโดฯที่เขาใหญ่ เพราะเรากังวลกระแสข่าวการบุรุกที่ดิน และคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีซัพพลายด์มากเกินไป แต่ตอนนี้เราก็ยังมั่นใจว่าเป้ายอดขายและรายได้ที่ตั้งไว้นั่นก็ยังคงเดิม ซึ่งเราจะมีการรีวิวแผนในครึ่งปีหลังอีกที เพื่อให้สอดคลอ้องกับสถานการณ์ในประเทศ"นายชายนิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อว่าในปีนี้จะทำรายได้ตามเป้าหมายที่ 2 พันล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 1.6 หมื่นล้านบาท รายได้จากค่าเช่าโรงแรม 2.2 พันล้านบาท รายได้จากการขายที่ดิน 1 แปลง มูลค่า 1 พันล้านบาท และรายได้จากการขายหอพักยูนิลอฟท์ เชียงใหม่ เข้ากองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)ในไตรมาส 4/58 อีก 500 ล้านบาท ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทมี Backlog อยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 3-4 พันล้านบาท