ฮ่องกงจัดพิธีรำลึกครบรอบ18ปีส่งมอบเกาะคืนให้จีน

ฮ่องกงจัดพิธีรำลึกครบรอบ18ปีส่งมอบเกาะคืนให้จีน

ฮ่องกงจัดพิธีรำลึกครบรอบ 18 ปีของการส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษคืนให้จีน ในขณะเดียวกันจะมีการจัดการชุมนุมในโอกาสนี้เช่นกัน

ฮ่องกงจัดพิธีรำลึกวาระครบรอบปีที่ 18 ที่อังกฤษส่งมอบดินแดนแห่งนี้คืนให้แก่จีนในวันนี้ โดยมีนายเหลียง ชุน อิง หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงเป็นประธานการเชิญธงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงขึ้นสู่ยอดเสาและงานเลี้ยงไวน์ ในขณะเดียวกันจะมีการจัดการชุมนุมในโอกาสนี้เช่นกัน

คณะผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า ประชาชนจะร่วมตัวกันเพื่อเดินขบวนเพื่อประชาธิปไตยในวาระครบรอบ 18 ปีที่อังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกง แต่คาดว่าผู้เข้าร่วมชุมนุมจะไม่มากนักเนื่องจากแรงผลักดันเริ่มลดลงหลังจากมีการประท้วงครั้งใหญ่เกี่ยวกับแนวทางการเลือกผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ซึ่งบางวันมีผู้เข้าร่วมถึง 510,000 คน การประท้วงเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ยุติลงเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกจากนั้น ยังเพิ่งจะมีการชุมนุมในช่วงที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงจะลงมติเรื่องแผนการปฎิรุปการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติลงมติไม่รับข้อเสนอดังกล่าวที่จีนเป็นผู้สนับสนุน

หนึ่งในผู้จัดการชุมนุมวันนี้กล่าวว่า จำนวนผู้เข้าร่วมเดินขบวนไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ถือเป็นโอกาสที่ชาวฮ่องกงจะได้คิดและพูดคุยกันถึงวิธีการที่จะผลักดันขบวนการประชาธิปไตยให้เดินหน้าในฮ่องกงอย่างไร