'เทวินทร์'เตรียมทำแผนสร้างปตท.แข็งแกร่ง

'เทวินทร์'เตรียมทำแผนสร้างปตท.แข็งแกร่ง

"เทวินทร์" ว่าที่ซีอีโอ ปตท. เตรียมทำแผน 20 ปี เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ-สร้างความมั่นคงทางพลังงาน พร้อมทั้งลดต้นทุนรับภาวะน้ำมันขาลง

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือปตท.สผ. และว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.กล่าวว่า ภารกิจและทิศทางการทำงานของปตท.จะยังคงรักษาความมั่นคงด้านพลังงาน โดยโครงการลงทุนต้องพิจารณาให้มีความสอดคล้องกับความผันผวนของสถานการณ์ราคาพลังงานและสร้างความเข้าใจด้านพลังงานที่ถูกต้องให้กับสังคม

สำหรับทิศทางของปตท.ในอนาคต อยู่ระหว่างการจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กรซึ่งเป็นแผนระยะยาว 20 ปี โดยจะเป็นการระดมความเห็นจากทุกฝ่ายกลางเดือนหน้าและจะทำงบประมาณให้สอดคล้อง ซึ่งธุรกิจปตท.ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ต้องแข่งขันด้านประสิทธิภาพเรื่องต้นทุน เพราะธุรกิจหลายประเภทเข้าสู่วัฎจักรค่อนข้างจะอิ่มตัว หากจะมองหาโอกาสการเติบโตต่อไปก็ต้องหาโมเดลทางธุรกิจที่จะทำให้ปตท.เดินหน้าต่อไปได้ เช่น การนำโมเดลในไทยไปต่อยอดในต่างประเทศเป็นธุรกิจใหม่โดยอาศัยความเข้มแข็งของพื้นฐานและทรัพย์สินของปตท.ไปต่อยอดธุรกิจใหม่

“ธุรกิจมีความท้าทายเตรียมความพร้อมธุรกิจ ปตท.ก็เพื่อให้คนไทยใช้พลังงานได้ต่อเนื่อง หน้าที่หลักคือรักษาความมั่นคงและจัดหาพลังงาน ต้องพิจารณาโครงการให้สอคล้องกับความผันผวนของสถานการณ์ราคา ภายใต้แผนการลดค่าใช้จ่าย” นายเทวินทร์ กล่าว