'ยูเอ็น โอเอชซีเอชอาร์'จี้รัฐบาลปล่อยตัวนศ.ดาวดิน

'ยูเอ็น โอเอชซีเอชอาร์'จี้รัฐบาลปล่อยตัวนศ.ดาวดิน

"ยูเอ็นโอเอชซีอาร์"เรียกร้องรัฐบาลยุติดำเนินคดีอาญา-ปล่อยตัวนศ.ดาวดิน แสดงความกังวลจำคุกผู้ชุมนุมเป็นการจำกัดสิทธิพลเมือง

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UN OHCHR ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกเเถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีอาญากับนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัว หลังการชุมนุมอย่างสงบ และขอให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวทันที รวมถึงขอให้ทางการไทยทบทวนการใช้กฏหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุม ให้สอดคล้องกับพันธกรณีของไทย

ภายใต้กฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นภาคีสมาชิกของกติการะหว่างประเทศว่า ด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งมีพันธกรณีที่ต้องรับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก (ข้อ 19) และสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ (ข้อ 21)

โดยสํานักงานข้าหลวงใหญ่ยังแสดงความกังวลว่า การดําเนินคดีอาญาที่มีโทษจำคุกยาวนานต่อการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและการแสดงออกนั้น ถือว่าไม่มีความจําเป็น นอกจากนี้ เวลาผ่านไปกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำหลักนิติธรรมกลับคืนมา แต่การจำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐานยังคงมีอยู่ต่อไป