พาณิชย์เล็งเสนอนายกฯขายข้าวถุงคนจน

พาณิชย์เล็งเสนอนายกฯขายข้าวถุงคนจน

"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี ขายข้าวถุงคนจน 2 กิโลกรัม ราคา 33 บาท นำร่อง 2.5 ล้านถุง แจงราคาถูกกว่า 20%

รายงานข่าวจากวงการค้าข้าว แจ้งว่า ขณะนื้ที่ประชุมคณะทำงานข้าวถุงที่มีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้ข้อสรุปแนวทางการทำข้าวถุงราคาถูกให้ประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสร้าง “โซเชียล บิสเนส” หรือ ธุรกิจเพื่อสังคม เบื้องต้นเปิดให้สหกรณ์การเกษตรที่มีศักยภาพรวมถึงผู้ประกอบการเอกชนที่สนใจ สามารถเสนอตัวมาร่วมดำเนินการจัดทำข้าวถุงดังกล่าวได้ ซึ่งรัฐจะให้ข้าวในสต็อกที่มีอยู่สัดส่วน 1 ต่อ 1.5-1.6 เป็นค่าตอบแทนสำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเช่น ค่าถุงและค่าปรับปรุงสภาพ

สำหรับข้าวถุงภายใต้โครงการนี้ กำหนดจำหน่ายถุงละ 2 กก. ในราคาถุงละ 33 บาท ปริมาณรวม 5,000 ตัน หรือ 2.5 ล้านถุง โดยราคาข้าวถุงของรัฐบาลจะถูกกว่าท้องตลาดเฉลี่ย 20% ตามเป้าหมาย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกออกข้าวเดือนพ.ค. 58 กลับมาทำสถิติสูงสุดในรอบปีนี้ โดยมีปริมาณ 9.45 แสนตัน เพิ่มขึ้น 7.3% เทียบกับพ.ค. 57 ที่มีปริมาณการส่งออก 8.81 แสนตัน รวมมูลค่า 1.41 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกข้าวชนิดสำคัญ เช่น ข้าวขาว 5.07 แสนตัน ข้าวนึ่ง 2.11 แสนตัน และข้าวหอมมะลิ 2.01 แสนตัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การส่งออกข้าวในเดือนพ.ค.มีปริมาณเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบนี้ คาดว่าเกิดจากการส่งมอบข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับจีนและฟิลิปปินส์ ที่ค้างการส่งมอบกันอยู่ ประกอบกับช่วงเม.ย.มีวันหยุดยาวทำให้ปริมาณการส่งออกส่วนใหญ่จึงทะลักเข้ามาในเดือนพ.ค. โดยหากแยกตัวเลขการส่งมอบข้าวจีทูจี 2 แสนกว่าตัน ที่เหลือเป็นการส่งออกข้าวในช่องทางปกติ 7 แสนตัน ก็ถือว่าปริมาณการส่งออกยังไม่กระเตื้องเท่าไหร่