จับ 6 ร้ายต่างชาติ หนีคดีกบดานในไทย

จับ 6 ร้ายต่างชาติ หนีคดีกบดานในไทย

สตม.จับ 6 ร้ายต่างชาติ หนีคดีกบดานในไทย

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) - เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 มิถุนายน พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุกิจ โคอินทรางกูร รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.วราวุธ ทวีชัยการ ผบก.สส.ตม. และ พล.ต.ต. ธำรงค์ แสงวัฒนกุล ผบก.ตม.3 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคนร้ายต่างชาติกระทำความผิดในประเทศแล้วหลบหนีมากบดานในประเทศไทย จำนวน 6 ราย

พล.ต.ต.ธำรงค์ เปิดเผยว่า คดีแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. จ.ชลบุรี ได้จับกุม น.ส. นาตาเลีย มาเคียน (MS.NATALLIA MAKIAN) ชาวรัสเซีย ในข้อหา “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์”สามารถจับกุมได้บริเวณบ้านเลขที่ 21/152 หมู่บ้านโชคชัยการ์เด้นโฮม2 หมู่ 10 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้จับกุมแก๊งชาวต่างชาติกรรโชกทรัพย์นักธุรกิจฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียหายได้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกกลุ่มคนร้ายชาวต่างชาติจำนวน 4 คน บุกเข้าไปในโรงงานของผู้เสียหาย ภายในหมูบ้านเอกมงคล4 และข่มขู่ยึดเอาทรัพย์สิน อะไหล่เครื่องจักรผลิตอาหาร มูลค่า 50,000 บาท 

"จากนั้นผู้ต้องหาได้บังคับผู้เสียหายไปยังห้องพักบริเวณรอยัลไทยเรสซิเด้นท์ ถนนเทพประสิทธิ์ ซอย7 พร้อมกับบังคับข่มขู่ภรรยาและบุตรของผู้เสียหาย โดยยึดเอาทรัพย์สิน เครื่องคอมพิวเตอร์แม็คบุ๊ค จำนวน 2 เครื่อง ราคา 50,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ จากนั้นได้หลบหนีไป ต่อมาคนร้ายได้โทรศัพท์ข่มขู่เรียกเงินจากผู้เสียหาย โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชี นายเดนิส ซาโบเดฟ (MR. DENIS ZABODAEV) จำนวน 15,000 บาท มูลค่าความเสียหายทั้งหมด 200,000 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหายเข้าแจ้งแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง และสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน คือ นายธอร์ เฟนรี่พอลสัน ฮัลแลนด์ ( MR. THOR FENRIPALLSON HALLAN) ชาวอังกฤษ และนายเดนิส ซาโบเดฟ (MR. DENIS ZABODAEV) ชาวรัสเซีย"พล.ต.ต.ธำรงค์ กล่าว

พล.ต.ต. ธำรงค์ กล่าวอีกว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับ น.ส. นาตาเลีย มาเคียน (MS.NATALLIA MAKIAN) ชาวรัสเซีย ในข้อหา “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์” สามารถจับกุมได้บริเวณบ้านเลขที่ 21/152 หมู่บ้านโชคชัยการ์เด้นโฮม2 หมู่ 10 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จนกระทั่งวันที่ 28 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตามหมายจับดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเดินทางเข้า-ออกในประเทศไทยหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ดำเนินคดีต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามจับกุม

พล.ต.ต.ธำรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับคดีที่ 2 จับกุม นายดีมีทรี โรดีโอนอฟ (MR.DMITRII RODIONOV) อายุ 38 ปี ชาวรัสเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากลในคดีองค์กรอาชญากรรมและฉ้อโกงบริษัทขนส่ง มูลค่าความเสียหาย 25 ล้านบาท และในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 61/10 ซอยสามัคคี2 ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนคดีที่ 3 เจ้าหน้าที่กก.1 บก.สส.สตม. จับกุม นาย เฉิน ฮง ฮวง (MR.CHEN HUNG HSUN) อายุ 34 ปี ชาวไต้หวัน เป็นบุคคลที่มีหมายจับและเป็นที่ต้องการตัวของทางการไต้หวัน ในข้อหา“มียาเสพติดไว้ในความครอบครอง(เคตามิน)” จับกุมได้ที่ ห้อง814 รวมทรัพย์อพาร์ตเมนท์ 664/75 ซอยประชาราษฏร์บำเพ็ญ26แยก8ถนนประชาราษฏร์บำเพ็ญ แขวงสามเสนนอกเขตห้วยขวาง กทม. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและเตรียมส่งกลับประเทศ

ขณะเดียวกันคดีที่ 4 เจ้าหน้าที่กก.1 บก.สส.สตม. จับกุม นางเชี่ยว หมิง ชู (MISS HSIAO MIN CHU) อายุ 48 ปี ชาวไต้หวัน เป็นบุคคลตามหมายจับและเป็นต้องการตัวของทางการไต้หวัน ในข้อหา“ยักยอกทรัพย์” มูลค่าความเสียหาย 62 ล้านบาท สามารถจับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 57/1 หมู่2 ตำบลนาพิน อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและเตรียมส่งกลับประเทศ จากนั้นคดีที่ 5 เจ้าหน้าที่กก.1 บก.สส.สตม. จับกุม นาย มาริโอ้ วิลเฮม สแคฟเฟอร์ (MR.MARIO WILHELM SCHAEFER) ชาวเยอรมนี กระทำความผิดปลอมตัวเป็นคนส่งพัสดุ และใช้อาวุธปืนเทียมลอกเลียนแบบอาวุธปืนจริงบุกเข้าไปในบ้านของผู้เสียหายในเมืองมิวนิค ประเทศสาธารณรัฐเยอรมนี

จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนข่มขู่กรรโชก และบังคับบุตรชายของผู้เสียหายให้ใช้สายไฟพันธนาการตนเองกับเครื่องทำความร้อน โดยนาย มาริโอ้ ได้เขียนจดหมายข่มขู่เรียกค่าไถ่จำนวน2.5ล้านยูโร หรือ 95 ล้านบาท และกักขังผู้เสียหายแต่ระหว่างทางผู้เสียหายสามารถหลบหนีได้พร้อมทั้งได้ร้องขอความช่วยเหลือ จากนั้น นาย มาริโอ้ จึงหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งต่อมาศาลแขวงมิวนิคได้ออกหมายจับนาย มาริโอ้ จนกระทั่งวันที่ 26 มิ.ย. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่านาย มาริโอ้ ได้หลบหนีมาอยู่ภรรยาคนไทยที่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จึงได้ทำการจับกุมและการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

คดีที่6 เจ้าหน้าที่กก.1 บก.สส.สตม. จับกุม นาย เวน ลีปิง (MR.WEN LIPING) อายุ 32 ปี ชาวจีน ได้กระทำความผิดก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจในประเทศจีนโดนการฉ้อโกงหลอกลวงประชาชนกว่า 500 คน ด้วยการจัดตั้งบริษัท JIANGBEILVHANG FUTURES TRADE โดยไม่มีใบอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ให้เข้าร่วมลงทุนซื้อขายอลูมิเนียมล่วงหน้าผ่านบริษัท มูลค่าความเสียหาย 50 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 15 มิ.ย. เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นาย เวน ลีปิง หลบหนีเข้ามาสอนภาษาจีนในโรงเรียนพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการจับกุมและการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองต่อไป