กมธ.ร่างรธน.ปัดล็อบบี้ สปช.หนุนร่างรธน.

กมธ.ร่างรธน.ปัดล็อบบี้ สปช.หนุนร่างรธน.

โฆษกกมธ.ร่างรธน.ปัดล็อบบี้ สปช.หนุนร่างรธน. ชี้สปช.มีวิจารณญาณตัดสินได้เอง ย้ำสปช.คือคนกันเอง ไม่จำเป็นต้องเดินสาย

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธการเดินสายล็อบบี้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้ยอมรับและเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่นายวันชัย สอนศิริ สปช. ออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ และขอร้องสื่อมวลชนนำประเด็นดังกล่าวไปขยายความเพื่อกันการมีปัญหา อย่างไรก็ตามตนมองว่าความเห็นที่ออกมาเป็นเพียงความเห็นของสปช. เพียงคนเดียว ไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานของสปช. ทั้ง 249 คนได้ เพราะสปช.ล้วนมีดุลพินิจและวิจารณญาณที่จะตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

"ผมไม่รู้ในข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และผมไม่ได้เดินสายล็อบบนี้ใครที่ไหน และไม่รู้จะเดินสายไปทำไม เพราะสปช.ก็คนกันเองทั้งนั้น ไม่จำเป็นเลย" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวถึงการพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ช่วง 2 ครั้งที่ผ่านมาว่า เป็นการพิจารณาตามที่มีผู้ส่งคำขอแก้ไขและข้อเสนอแนะมาให้พิจารณา ไม่ใช่ยึดแต่การปรับแก้ไขตามคำขอของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น ดังนั้นขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวให้เป็นกลางด้วย ส่วนรายละเอียดที่มีผู้เสนอให้ปรับเข้ามานั้น หลักการกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้นำบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 และรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาพิจารณาประกอบด้วย

หากข้อเสนอที่ให้ปรับปรุงเพิ่มเติมเป็นรายละเอียดและสามารถนำไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่ต้องออกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้จะนำไปเขียนในส่วนดังกล่าวทั้งนี้เพื่อให้ง่ายหากจะมีการแก้ไข โดยขณะนี้คาดว่าจะมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ต้องยกร่างประมาณ 12ฉบับและกฎหมายที่ต้องออกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดคาดว่าจะมีประมาณ 20- 30 ฉบับ ซึ่งกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเขียนร่างกฎหมายขึ้นมาก่อนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเนื่องจากต้องเขียนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่ต้องออกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ

"ความยาวของร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณา ผมยังยอมรับได้หากร่างรัฐธรรมนูญจะมี 315 มาตรา แต่สิ่งที่หลายส่วนท้วงติง คือ จำนวนของคำในร่างรัฐธรรมนูญ" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว 

โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยันการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามที่องค์กรตุลาการรวมถึงข้อเสนอของนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีว่า ที่ประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติไปแล้วว่าจะปรับแก้ไขให้ แต่ขณะนี้การพิจารณาเป็นรายมาตรายังไม่ถึงช่วงรายมาตราที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเมื่อถึงรายมาตราที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาปรับปรุง รวมถึงเรื่องอื่นๆ เช่น การพิจารณาอรรถคดีของศาลด้วย