ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคียงกัน30มิ.ย.-1ก.ค.นี้

ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคียงกัน30มิ.ย.-1ก.ค.นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคียงกัน 30 มิ.ย.-1 ก.ค. นี้ หลังอาทิตย์ตกดินจนถึงประมาณ 21.00 น.

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงนี้ยังคงมีปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจชวนให้จับตามอง คือ ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-1 กรกฎาคม 2558 ดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีจะโคจรเข้าใกล้กันมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่างเชิงมุม 0.4 องศา มองด้วยตาจะเห็นดาวทั้งสองดวงอยู่ชิดติดกันบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันตก ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. จึงตกลับขอบฟ้าไป หากฟ้าใส ไม่มีเมฆสามารถมองเห็นความสวยงามของดาวเคราะห์เคียงกันด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน

นอกจากนั้นแล้วถ้าดูด้วยกล้องโทรทรรศน์ จะสังเกตเห็นดาวเคราะห์ 2 ดวง ในเฟรมเดียวกัน และชิดกันมาก โอกาสดี ๆ แบบนี้มีมาไม่บ่อย

การที่ดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีอยู่เคียงชิดกันบนท้องฟ้าในครั้งนี้ ทางดาราศาสตร์จะเรียกว่า "ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม” หมายถึง ดาวเคราะห์ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไปปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าที่ระยะห่างเชิงมุม 1-5 องศา (1 กำปั้นมีระยะเชิงมุมประมาณ 10 องศา) สำหรับดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดี มีการโคจรมาใกล้กันมากที่สุดในรอบ 14 ปี ที่ระยะห่างเชิงมุม 0.2 องศา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา แต่สังเกตได้ยากเนื่องจากเป็นเวลากลางวัน แต่ในช่วงวันที่ 30 มิ.ย.–1 ก.ค. ที่จะถึงนี้ จะสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่อาทิตย์ลับของฟ้าเป็นต้นไป นับเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ชมความสวยงามของปรากฏการณ์ท้องฟ้าในคืนดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง