'ประวิตร'สั่งไอซีที ตรวจสอบการใช้โซเชียลให้เข้มข้น

'ประวิตร'สั่งไอซีที ตรวจสอบการใช้โซเชียลให้เข้มข้น

"สุวพันธุ์"เผย"พล.อ.ประวิตร"สั่งไอซีที ตรวจสอบการใช้โซเชียลให้เข้มข้น โดยเฉพาะการสร้างความขัดแย้ง-แตกแยก

เมื่อเวลา 17.15 น. ที่ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจับ น.ส.ชญาภา โชคพรบุศศรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารฐานโพสต์ข้อความข่าวลือปฏิบัติซ้อนว่า ตนยังไม่เห็นรายงานเรื่องนี้ หากจับได้ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ส่วนจะเชื่อมโยงกับนายเอนก ชัยชนะหรือเอนก ซานฟราน ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีปาระเบิดศาลอาญาหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ทั้งนี้น.ส.ชญาภา ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เคยต่อต้านรัฐบาล 

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ไปตรวจสอบการใช้โซเซียลมีเดียในการสร้างความขัดแย้ง สร้างความแตกแยก รวมถึงการสร้างความเข้าใจผิดให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น 

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนกฎหมายที่จะใช้จัดการกับเรื่องนี้นั้น เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปรัฐบาล) ได้ให้ความเห็นชอบพ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นกฎหมายที่อยู่ในกรอบกฎหมายพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล ซึ่งเมื่อครม.เห็นชอบแล้วจะนำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ต่อไป

"ได้ให้พิจารณาการเพิ่มโทษด้านความมั่นคงมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตที่กระทบต่อความมั่นคงหรือกระทบต่อความสงบเรียบร้อย รวมถึงการเข้าถึงข้อความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเราอยากให้กฎหมายตัวนี้บังคับใช้เร็วที่สุด เชื่อว่าจะออกมาทันกับสถานการณ์ในปัจจุบันแน่นอน”นายสุวพันธุ์ กล่าว  

เมื่อถามว่าที่ผ่านมากระทรวงไอซีที มักจะอ้างว่าไม่มีเครื่องมือเพียงพอในการตรวจสอบโดยเฉพาะผู้ที่โพสต์ข้อความจากต่างประเทศ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิค เราไปห้ามหรือบล็อกไม่ให้โพสต์ข้อความไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะตรวจสอบที่มาได้ เพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษต่อไป

เมื่อถามว่า น.ส.ชญาภา จะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเสรีไทยในต่างแดนหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง