'ถาวร'จี้เร่งปฏิรูปกม. เก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง

'ถาวร'จี้เร่งปฏิรูปกม. เก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง

"ถาวร" จี้รัฐบาลเร่งปฏิรูปกฎหมาย เก็บภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ตั้งธนาคารที่ดินช่วยคนยากจน

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีที่เดินทางเข้าพบศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ วานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า นอกเหนือไปจากเสนอการปฏิรูปประเทศ 6 ข้อแล้ว ตนได้ฝาก ศปป.เรียนไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ว่ารัฐบาลชุดนี้ต้องเร่งดำเนินการปฏิรูป เพราะมีความพร้อมหลายเรื่อง อาทิ 1.มีข้าราชการอยู่ในมือ 3 ล้านคน ทุกกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งรัฐบาลสามารถสั่งการได้ 2.มีงบประมาณ 2 ล้านล้านต่อปี และ 3.มีมาตรา 44 และกฎหมายทุกฉบับอยู่ในมือจะขับเคลื่อนอย่างไรก็ได้ ตนคิดว่าฝ่ายบริหารสามารถที่จะขับเคลื่อนเรื่องต่างๆ ได้ดี เพราะคนอื่นไม่มีอำนาจ

ถามว่า ศปป.สั่งห้ามให้พูดคุยเรื่องการเมืองหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ศปป.บอกว่าให้ตนพูดได้ทุกเรื่อง และตนได้นำเสนอไปทุกเรื่อง อยากให้รัฐบาลและคสช.ไปดูเรื่องการปฏิรูปกระบวนการกฎหมายเพิ่มเติม การแก้ไขปัญหาความยากจนเกี่ยวข้องกับการออกกฎหมาย การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และนำเงินไปจัดตั้งธนาคารที่ดินเพื่อหาที่ดินให้คนยากจน ซึ่งตนคิดว่ารัฐบาลไม่ควรหยุดชะงักเพียงเพราะว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ต้องการหาหัวคะแนน หรือหาคะแนนนิยมไม่ใช่หรือ ถ้าไม่ใช่ก็ขอให้เดินหน้าต่อ รวมทั้งการทวงคืนผืนป่ากลับคืน แต่ก็มีชาวบ้านไปปลูกยางพาราหลายล้านไร่ ก็อยากให้ใช้แนวทางตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ คือทุกไร่ที่มีผู้เข้าไปทำสวนยางในป่า จะต้องปลูกป่าเพิ่มเติมให้อีกอย่างน้อยไร่ละ 15 ต้น และเมื่อยางหมดอายุครบ 25 ปี กรีดไม่ได้แล้วก็จะกลายเป็นป่าต่อไป

ถามว่า คาดหวังว่าการนำเสนอต่อ ศปป.จะนำไปสู่การปฏิบัติจริงมากน้อยแค่ไหน นายถาวร กล่าวพร้อมหัวเราะว่า เขาชวนตนไป ถ้าไม่รับข้อเสนอไปพิจารณาหรือปฏิบัติก็เสียเวลาเปล่าๆ