ชัดเจน!พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในไทย เป็นชาวต่างชาติ

ชัดเจน!พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในไทย เป็นชาวต่างชาติ

พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สในประเทศไทยเป็นรายแรก ชี้ไม่ใช่คนไทย เป็นชาวต่างชาติติดเชื่อจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อ 15.30 น. ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา ได้ประชุมหลังจากมีการแชร์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส คนแรกในประเทศไทยแล้วโดยเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง และมีประวัติสัมผัสอูฐ สร้างความแตกตื่นให้กับสังคมออนไลน์มาก รวมทั้งยังแชร์ข้อความพบผู้ต้องสงสัยโรคดังกล่าว 3 รายที่จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นข้อมูลเก่าและกรมควบคุมโรค(คร.)ได้แถลงชัดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก


ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดี คร. กล่าวว่าระบบการเฝ้าระวังของประเทศไทยทำอย่างเข้มงวด ทำให้จะมีผู้ที่เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคทุกวัน แต่ปัจจุบันเทคนิคการตรวจวินิจฉัยเชื้อทางห้องปฏิบัติการทำได้รวดเร็วเพียง 1 วันเท่านั้น จึงไม่มีผู้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคค้างในระบบ อย่างไรก็ตาม จากการส่งต่อข้อความต่างๆผ่านโซเซียลว่า พบผู้ต้องสงสัยล่าสุด ขอให้รอผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการก่อนภายในวันที่ 18 มิถุนายนนี้


นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องสงสัยที่มีการส่งตรวจเชื้อในวันนี้ ผลเบื้องต้นโดยการเก็บเชื้อจากโพรงจมูก พบว่า ผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลอีกในช่วงเย็นวันนี้


ทั้งนี้เมื่อเวลา 17.40 น. ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมในฐานะประธานคณะกรรมการผู้เชียวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา กล่าวว่า จากการประชุมผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่าขณะนี้ในประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สในประเทศเป็นรายแรก แต่ไม่ได้ถือว่าเป็นคนไทย เพราะเป็นต่างชาติที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และมาตรวจเชื้อยืนยันในห้องปฏิบัติการในประเทศไทย ซึ่งผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าเป็นเชื้อไวรัสเมอร์ส

ภาพ- ประเสริฐ ทองเจริญ จาก hfocus.org