อินโดฯพุ่งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวตอ.กลาง

อินโดฯพุ่งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวตอ.กลาง

อินโดฯหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้ได้ 12 ล้านคนในปีนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่ใช้จ่ายสูงกว่าชาติอื่น

อินโดนีเซียกำลังดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้ได้ 12 ล้านคนในปีนี้โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่ใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่าประเทศอื่น

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 12 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 9.5 ล้านคน และ 8 ล้านคนในปี 2557 และ 2556 โดยได้กำหนดให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในเสาหลักการพัฒนาประเทศ เพราะเชื่อว่าการท่องเที่ยวมีผลคูณเชิงสร้างสรรค์ต่อเศรษฐกิจ

รัฐบาลที่ผ่านมาของอินโดนีเซียได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวหลายอย่าง เช่น สร้างท่าเรือสำราญในจังหวัดบาหลีและจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันตก ลดขั้นตอนการขอวีซ่าออนไลน์ รัฐบาลปัจจุบันได้สานต่อด้วยการยกเว้นวีซ่าให้ประชาชนใน 45 ประเทศ แต่ต้องเข้าอินโดนีเซียตามท่าอากาศยานและท่าเรือที่รัฐบาลกำหนดไว้เท่านั้น

รัฐมนตรีการท่องเที่ยวอินโดนีเซียนายอาเรียฟ ยาห์ยาเผยว่า รัฐบาลตั้งเป้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางให้มากขึ้นเพราะเป็นกลุ่มที่มักเดินทางมาเป็นครอบครัว ใช้เวลาพำนักอยู่นาน และใช้จ่ายเฉลี่ย 1,400-1,700 ดอลลาร์หรือราว 45,570-55,335 บาทต่อการมา เที่ยว 1 ครั้ง สูงกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นที่ใช้จ่ายเฉลี่ย 1,142 ดอลลาร์ หรือราว 37,172 บาท ต่อการมา 1 ครั้ง ปีที่แล้วมีชาวตะวันออกกลางมาเยือนอินโดนีเซีย 170,000 คน เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อนหน้านั้น