“อองซาน ซูจี” สิ้นสุดภารกิจเยือนจีน

“อองซาน ซูจี” สิ้นสุดภารกิจเยือนจีน

ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมาร์ "นางอองซาน ซูจี" สิ้นสุดภารกิจเยือนจีน ก่อนการเลือกตั้งเดือน พ.ย.

ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมาร์ “นางอองซาน ซูจี” สิ้นสุดภารกิจการเยือนจีนครั้งแรกในวันนี้ ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้เธอได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนการเลือกตั้งเมียนมาร์ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

นางซูจี ได้ไปเยือนกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลยูนนานซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมาร์ และได้พบกับนายสี และเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนคนอื่น ๆ พร้อมกันนี้เธอยังได้เยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนและฝึกเขียนตัวอักษรจีนด้วย

ระหว่างเยือนเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน นางซูจี ได้พบกับนายหลิว จีเฮง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลยูนนานซึ่งเธอกล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของมณฑลยูนนานเป็นตัวแบบที่มีคุณค่าในการนำไปปรับใช้กับเมียนมาร์ ด้านนายหลิวเน้นย้ำเรื่องประชากรลูกผสมสองเชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในพรมแดนทั้งสองประเทศ

ด้านบทวิจารณ์ของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ระบุว่า การเยือนจีนของนางอองซาน ซูจี จะกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย และความเข้าใจระหว่างผู้นำจีนกับนักการเมืองคนดังของเมียนมาร์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งเคยเป็นผู้สนับสนุนสำคัญเมื่อเมียนมาร์ยังปกครองในระบอบทหาร ต่อมาเมื่อเมียนมาร์เริ่มปฏิรูปประเทศตามระบอบประชาธิปไตย และเปิดกว้างทางเศรษฐกิจให้กับชาติตะวันตก ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเมียนมาร์เริ่มเย็นชาลง โดยเฉพาะเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาที่การสู้รบระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏในเขตโกก้างบานปลายข้ามพรมแดนไปถึงฝั่งจีน