ปิด'รพ.ในกรุงโซล'ทำความสะอาดไล่'เมอร์ส'

ปิด'รพ.ในกรุงโซล'ทำความสะอาดไล่'เมอร์ส'

ทางการเกาหลีใต้ปิดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซลชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ "ไวรัสเมอร์ส" ครั้งใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) รายใหม่จำนวน 4 คน เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นอย่างน้อย 126 คน นับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยคนแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 10 ศพ

ด้านสำนักงานเทศบาลกรุงโซลออกแถลงการณ์เรื่องการสั่งปิดโรงพยาบาล "เมดิฮีล" จนถึงวันที่ 23 มิ.ย. นี้ เพื่อให้เข้ารับการทำความสะอาดครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับโรงเรียนและสถานีรถไฟอีกหลายแห่ง หลังมีการตรวจพบสถานพยาบาลแห่งนี้อาจเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส อย่างไรก็ตาม ศูนย์การแพทย์ซัมซุงในกรุงโซล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รับรักษาผู้ติดเชื้อมากที่สุด 58 คน ยังคงเปิดให้บริการ โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันมีมาตรการรักษาความสะอาดของสถานที่เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีโรงพยาบาล 52 แห่งในเกาหลีใต้รับรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ในจำนวนนี้ 18 แห่งอยู่ในกรุงโซล

สถิติดังกล่าวทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศมีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สสูงที่สุดเป็นรองเพียงซาอุดีอาระเบียเท่านั้น ซึ่งเป็นประเทศแรกในโลกที่พบผู้ติดเชื้อเมื่อปี 2555 โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 402 ศพ จากจำนวนผู้ป่วยสะสม 938 คน ขณะที่รายงานขององค์การอนามัยโลก (ฮู) รวบรวมจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสเมอร์สทั่วโลกอยู่ที่อย่างน้อย 449 ศพ จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 1,206 คน โดยอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 37