คจร.สรุปก่อสร้างรถไฟฟ้าสีส้มยึดแนวเดิม

คจร.สรุปก่อสร้างรถไฟฟ้าสีส้มยึดแนวเดิม

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" เผย ที่ประชุม คจร.สรุปการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีส้ม ยึดแนวเส้นทางเดิม ส่วนรถไฟฟ้าสีเขียวให้เวลาเจรจาอีก 2 เดือน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจร (คจร.) ว่า ที่ประชุมมีมติสรุปแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี โดยมีมติให้ยึดการก่อสร้างเส้นทางที่ 1 หรือแนวเส้นทางเดิมที่ได้มีการประกาศทำการสำรวจก่อนหน้านี้ เนื่องจากเส้นทางที่ 1 มีการสำรวจและประกาศแนวเส้นทางมานาน รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบต่อเชื่อมที่ศูนย์วัฒนธรรม

ขณะเดียวกันการเปลี่ยนแนวเส้นทางที่ปัจจุบันกระทบมวลชนกลุ่มหนึ่ง หากเปลี่ยนแนวก็จะกระทบมวลชนอีกกลุ่ม รวมทั้งแนวเส้นทางที่ 1 แม้จะผ่านชุมชนย่านประชาสงเคราะห์ ดินแดง แต่ก็จะเป็นแนวเส้นทางที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารได้รับผลประโยชน์มาใช้บริการ เพราะผ่านย่านสำคัญ เช่น มหาวิทยาลัยหอการค้า ทำให้โครงการเกิดประโยบชน์สูงสุด ซึ่งการตัดสินใจวันนี้จะทำให้การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถเดินหน้าโครงการต่อได้ ส่วนมวลชนที่ยังคัดค้านโครงการนั้น เป็นหน้าที่ รฟม.จะต้องไปทำความเข้าใจ

ขณะที่โครงการรถไฟสายสีเขียวทั้งเหนือและใต้ ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเจรจากับ กทม.ให้ได้ข้อสรุปการเดินรถในอนาคตนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า จะให้มีการเจรจาต่ออีก 2 เดือน เพื่อให้ได้ข้อสรุป ปัจจุบันการเดินหน้าระบบรางในเมืองยังเดินหน้าตามกรอบที่รัฐบาลวางไว้