ผบ.ตร.แถลงออกหมายจับ 'มนตรี โสตางกูร' คดีหมิ่นเบื้องสูง

ผบ.ตร.แถลงออกหมายจับ 'มนตรี โสตางกูร' คดีหมิ่นเบื้องสูง

"พล.ต.อ.สมยศ" ผบ.ตร. แถลงออกหมายจับ "มนตรี โสตางกูร" กรมวังผู้ใหญ่ คดีหมิ่นเบื้องสูง

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงออกหมายจับ นายมนตรี โสตางกูร อายุ53ปี กรมวังผู้ใหญ่ ประจำพระองค์ อดีตพระวรชายาฯ รวม4หมายจับที่ สน.บางรัก สน.ทองหล่อ สน.ทุ่งสองห้อง และสน.บางซื่อ ขออำนาจ ศาลอาญากรุงเทพใต้และศาลอาญาออกหมายจับ ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาใหซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา112 มาตรา148 มาตรา149 มาตรา157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา123,123/1

พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่า นายมนตรี มีพฤติกรรม แอบอ้างเบื้องสูง ใช้ตำแหน่งหน้าที่ แสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งบุคคลผู้นี้ อดีตพระวรชายาเป็นผู้คัดเลือกมาทำงานเอง มิได้เกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงแต่อย่างใด โดยนายมนตรี แอบอ้างตัวเองว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดเบื้องสูง ไปขอและบอกให้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในขณะนั้น ขอให้แต่งตั้งตัวเองเป็นคณะกรรรมการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการการสื่อสารแห่งประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน อีกทั้งได้สอบถามจากนายพิชัย นริทพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีไอซีที มาสอบถามซึ่งได้ให้การยืนยันว่านายมนตรีได้มีการแอบอ้างเบื้องสูงจริง อีกทั้งยังมีการแสวงหาผลประโยชน์จากการซื้อขายที่ดินและเป็นนายหน้าที่ดิน

ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำบันทึกถึงสำนักราชพระราชวังให้ส่งมอบตัวนายมนตรีให้ตำรวจในวันพรุ่งนี้(11 มิ.ย.)ที่กองบัญชาการตำนครบาล เพื่อดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา และ ดำเนินการตามขั้นตอน ต่อไป รวมทั้งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินด้วย

โดยเบื้องต้นคาดว่านายมนตรีจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ เครือข่ายพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส่วนจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้น ต้องรอผลจากการสอบปากคำอย่างละเอียดต่อไป