ผลศึกษานิด้า ค่าจ้างลอยตัวจ่ายตามอายุงาน

ผลศึกษานิด้า ค่าจ้างลอยตัวจ่ายตามอายุงาน

ผลศึกษานักวิชาการนิด้า ค่าจ้างลอยตัวจ่ายตามอายุงาน ชี้ค่าจ้าง300บาทไม่พอเลี้ยงดูครอบครัว ขอขึ้นเป็น 450 บาท

ผศ.ดร.สุจิตรา ชำนิวิกย์กรณ์ อาจารย์คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวถึงผลการศึกษาเรื่อง”ค่าจ้างลอยตัว”ว่า ได้ส่งแบบสอบถามและสัมภาษณ์เก็บข้อมูลจากสถานประกอบการจำนวน 212 แห่ง ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมได้แก่ ยานยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ พลาสติกและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยางแผงวงจรไฟฟ้าและส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋อง การค้าส่งและค้าปลีก การท่องเที่ยวและโรงแรม และแรงงานจำนวน 315 คน ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดสงขลาและจังหวัดสระแก้ว

ผศ.ดร.สุจิตรา กล่าวอีกว่า การวิจัยในขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ผลศึกษาในเบื้องต้นพบว่าในส่วนของสถานประกอบการ พบว่าเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาค่าจ้าง คือ ผลประกอบการ ผลงานของแรงงาน ประสบการณ์และทักษะฝีมือ ส่วนแรงงานมองว่าเกณฑ์การจ่ายค่าจ้างควรพิจารณาจากระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและประสบการณ์ในการทำงาน รวมทั้งแรงงาน 191 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 60.63 ระบุค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย ขณะที่แรงงานระบุว่าเพียงพอใช้จ่ายมี 124 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 39.37

“จากการเก็บข้อมูลและสัมภาษณ์แรงงานส่วนใหญ่เห็นว่าควรมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูคนในครอบครัวอีกอย่างน้อย 2 คนโดยจากการสัมภาษณ์แรงงานบางส่วนมองว่าค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันไม่เพียงพอ ควรอยู่ที่วันละ 400 - 450 บาท นอกจากนี้ ยังพบว่าแรงงานมีหนี้สิน 206 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 65.40 เนื่องจากต้องกู้เงินมาใช้จ่ายในครอบครัวและผ่อนสินค้าโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์และโทรศัพท์มือถือ และไม่มีหนี้สิน 109 คน คิดเป็นร้อยละ 34.60 ” ผศ.ดร.สุจิตรา กล่าว

ผศ.ดร.สุจิตรา กล่าวด้วยว่า นอกจากการปรับค่าจ้างแล้วรัฐบาลจะต้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะการปรับขึ้นค่าจ้างของไทยมีผลต่อการปรับขึ้นราคาสินค้า จึงควรปรับขึ้นค่าจ้างด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสรุปผลศึกษาและเสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้างได้ในเดือนก.ค.นี้