'ประวิตร'จี้กทม.วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม

'ประวิตร'จี้กทม.วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม

“พล.อ.ประวิตร” จี้กทม.วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก เผยสาเหตุขยะอื้อต้องเร่งจัดการ ย้อนไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็มาบอกทหาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กทม. ภายหลังจากฝนตกหนักว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้นำรถของทหารมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงตนก็ได้สั่งการให้เหล่าทัพเข้าไปช่วยดูแล เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้วในกรณีที่เกิดเหตุน้ำท่วมขังมาก ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดปัญหาโดยไม่แก้ไข ส่วนกทม.ก็พยายามแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง แต่เนื่องจากมีปัญหาเรื่องขยะที่มีเป็นจำนวนมากไหลไปอุดช่องทางน้ำไหลก็ต้องแก้ไขกันต่อไป เพราะถือเป็นหน้าที่ดังนั้นกทม.ต้องวางแผนงานในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ตนรู้สึกเห็นใจเนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนัก รวมถึงปัญหาขยะที่มีเป็นจำนวนมากจึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังขึ้น ซึ่งปลัดก็พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ 

ต่อข้อถามที่ว่าจะพิจารณาตัวผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ เพราะไม่ใช่อำนาจของตน และไม่สามารถตอบได้ ส่วนผู้ว่าฯกทม.จำเป็นต้องพิจารณาตัวเองหรือไม่ก็ต้องไปถามผู้ว่าฯกทม. อย่างไรก็ตามนายกฯดูแลในภาพรวม และผู้ว่าฯกทม.ก็ต้องพยายามวางแผนแก้ไขปัญหา เพราะเมื่อมีฝนตกหนัก น้ำก็ท่วมขังหนักเช่นนี้ทุกครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกคนก็รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ในส่วนของท่อระบายน้ำทางศูนย์ความมั่นคงเพิ่งไปดูมาพบว่ามีการเตรียมการเรียบร้อย แต่ติดปัญหาขยะที่มีเป็นจำนวนมาก

ส่วนจะให้ทหารลงไปช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่กทม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะให้ทหารแก้ไขปัญหาทุกอย่างเช่นนั้นหรือ ทำไมกทม.ไม่หาแนวทาง เช่น การจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้แต่ละเขตำเนินการ ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็มาบอกทหารทั้งหมด แต่ทหารก็พร้อมที่จะทำงานทุกอย่างเพื่อประชาชน