'ยิ่งลักษณ์-อดีตครม.'ขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบ

'ยิ่งลักษณ์-อดีตครม.'ขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบ

ตัวแทน “ยิ่งลักษณ์” ดอดยื่นขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยา ต่อองค์คณะไต่สวนป.ป.ช.

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้นัดหมายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง พ.ศ.2548-2553 โดยไม่มีกฏหมายรองรับ เพื่อให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเบื้องต้นในวันนี้ แต่ปรากฎว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเอง แต่ได้มอบหมายนายบุญเฉลียว ดุษฎี ในฐานะตัวแทนเข้ายื่นเอกสารเพื่อขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งองค์คณะไต่สวนป.ป.ช.จะได้พิจารณาอนุญาตหรือไม่ต่อไป 

โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงรายละเอียดเพิ่มของเอกสาร แต่นายบุญเฉลียวได้ปฏิเสธตอบคำถาม บอกเพียงสั้นว่าตนเป็นแค่คนส่งเอกสาร และพยายามเดินหนีผู้สื่อข่าวพร้อมกับปิดหน้าปิดตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเฉลียว ดุษฎี เคยเป็น ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในการฟ้องร้องนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา คดีหมิ่นประมาทออกรายการทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.54 กรณีพูดพาดพิงพรรคเพื่อไทยว่า หากชนะการเลือกตั้งจะมีนโยบายล้มล้างสถาบัน และนิรโทษกรรม ที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีทั้งหมดที่จะต้องเข้ามารับทราบข้อกล่าวกาในวันเดียวกันนี้ ได้แก่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.), ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนางนลินี ทวีสิน อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาออกไปเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา สามารถทำเรื่องขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. ได้ ซึ่งกรณีนี้ขึ้นอยู่กับองค์คณะไต่สวน ที่มีกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คนเป็นองค์คณะ ว่าจะอนุมัติหรือไม่ อย่างไรก็ตามกรณีนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงที่ตนเป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนชุดหนึ่ง ซึ่งตนก็อนุญาต เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาอาจติดเหตุจำเป็น และผู้ถูกกล่าวหาต้องการที่จะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ส่วนการขยายเวลาจะได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับองค์คณะไต่สวนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้สามารถชี้มูลความผิดได้เมื่อใด นายวิชัย กล่าวว่า “คาดว่าจะเร็ว ๆ นี้ ทุกฝ่ายก็อยากเร่งให้เสร็จ ไม่อยากให้คาราคาซัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นมีเพียง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งตัวแทนเข้ามาขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา ส่วนคณะรัฐมนตรีรายอื่นยังไม่ได้ส่งตัวแทน หรือทนายมารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด