เมียนมาร์-บังกลาเทศตั้งแง่ผู้อพยพ

เมียนมาร์-บังกลาเทศตั้งแง่ผู้อพยพ

ผู้อพยพชาวโรฮิงญาและบังกลาเทศในศูนย์พักพิงเมียนมาร์ รอคอยความหวังเมื่อไม่มีประเทศใดต้อนรับ

ผู้อพยพชาวโรฮิงญาและบังกลาเทศ 733 คน ที่เมียนมาร์อนุญาตให้ขึ้นฝั่งและอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกเมื่อวันพุธ (3 มิ.ย.) ยังไม่ทราบชะตากรรมของตนเอง เมื่อทั้งบังกลาเทศและเมียนมาร์ต่างก็ไม่ต้อนรับ

ผู้อพยพทั้ง 733 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ขณะนี้พักอาศัยอยู่ใกล้ชายแดนเมียนมาร์-บังกลาเทศ รวมกับชายอีก 200 คนที่ล่องเรือมาแล้วถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาร์จับกุมได้ก่อนหน้านี้ พวกเขาต่างรอคอยความหวังหลังจากทางการสองประเทศยังตกลงกันไม่ได้ว่าคนเหล่านี้เป็นพลเมืองชาติใด

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมาร์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้อพยพส่วนใหญ่จากจำนวน 200 คนในเรือชุดแรกที่มุ่งหน้าไปยังมาเลเซีย จะถูกเนรเทศไปยังบังกลาเทศในวันนี้ แต่ทางการกรุงธากากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังพิสูจน์สัญชาติไม่เสร็จ และยืนยันว่าทางการบังกลาเทศเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดสัญชาติพลเมืองของตน

ด้านนายโชปิคู วัย 20 ปี จากเมืองจิตตะกอง บังกลาเทศ เล่าว่าเขาก็เหมือนกับคนอื่น ๆ ที่ล่องเรือไปเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในมาเลเซีย ตอนนี้เขาอ้อนวอนต่อพระเจ้าขอให้ได้กลับบ้านโดยเร็ว

ขณะที่นายมาร์ มุต โตโย วัย 25 ปี ชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนถูกนำตัวขึ้นรถบรรทุกมายังศูนย์พักพิงว่า เขาอยากกลับบ้านเพื่อเห็นหน้าลูก ๆ และพ่อแม่อีกครั้ง