ไอซีทีเร่งตั้งบ.บรอดแบนด์แห่งชาติ

ไอซีทีเร่งตั้งบ.บรอดแบนด์แห่งชาติ

พรชัย เผยหลังเซ็นตั้งปลัดไอซีทีคนใหม่พร้อมมอบอำนาจให้เร่งสางงานตั้งบริษัทบรอดแบนด์แห่งชาติ รวบโครงข่ายหลักของรัฐวิสาหกิจ-เอกชนไทย

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า หลังจากแต่งตั้งนางทรงพร โกมลสุรเดช เป็นปลัดกระทรวงไอซีทีคนล่าสุด เบื้องต้นมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินงานการจัดตั้งโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ ตามที่ผลการประชุมของคณะกรรมการบรอดแบนด์แห่งชาติ ได้หารือร่วมกับทุกหน่วยงานราชการที่มีโครงข่ายบรอดแบนด์ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ออพติก อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และเสาโทรคมนาคม เป็นต้น

ทั้งนี้ ขั้นตอนของการจัดตั้งบริษัทกลาง อยู่ระหว่างคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาหลังจากทีโออาร์เสร็จ ซึ่งคาดว่าการคัดเลือกจะเสร็จไม่เกินก.ค.นี้แน่นอน โดยบริษัทที่ปรึกษาเพื่อมาวิเคราะห์มูลค่าทรัพย์สินและรูปแบบการจัดตั้งบริษัทก่อน ขณะนี้มี 4 บริษัทจาก 3 ประเทศ เช่นฝรั่งเศส ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา ที่มีผลงานและประสบการณ์วางโครงข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่

“กรอบการจ้างที่ปรึกษาคาดว่าจะอยู่ประมาณ 20-30 ล้านบาท โดยหลังจากเลือกบริษัทที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว ตามทีโออาร์ต้องวางแผนให้เสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งหน่วยงานที่นำทรัพย์สินมารวมไว้ที่บริษัทกลางนี้จะได้ค่าตอบแทนเป็นการจัดสรรหุ้นในบริษัท”

เขา กล่าวว่า การตั้งบริษัทกลางมารวมโครงข่ายนั้น จะรวมโครงข่ายหลักจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทีโอที รวมทั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกของภาคเอกชน ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และกลุ่มทรู

โดยต้องนำทรัพย์สินมารวมกันเพื่อให้บริษัทกลางที่รัฐบาลจะจัดตั้งขึ้นมาบริหารจัดการทำบรอดแบนด์แห่งชาติ เพื่อให้เป้าหมายการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกไปยังทุกหมู่บ้านทั่วประเทศภายในปี 2559 และให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านภายในปี 2560

พร้อมกันนี้ นายพรชัย กล่าวว่า วานนี้ (3 มิ.ย.) ได้เข้าชี้แจงงบประมาณประจำปีจำนวน 5,000 ล้านบาท แก่สำนักงบประมาณ โดยงบประมาณดังกล่าว เป็นลักษณะบูรณาการ เรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งต้องการขับเคลื่อนกระทรวงไอซีทีตามนโยบายภาพรวมของนโยบายดิจิทัล อีโคโนมีของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ กระทรวงไอซีที ร่วมกับสำนักงบประมาณ จัดการประชุมเกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 ของคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ในการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประจำปีงบประมาณ 2559