ฝากขัง'พล.ท.มนัส' ศาลจังหวัดนาทวี

ฝากขัง'พล.ท.มนัส' ศาลจังหวัดนาทวี

ตำรวจคุมตัว"พล.ท.มนัส" สอบสวน48ชั่วโมง ก่อนฝากขังศาลจังหวัดนาทวี ด้านหน.พนักงานสอบสวนย้ำชัดหมดสิทธิ์ขึ้นศาลทหาร เหตุกระทำความผิดร่วมพลเรือน

ที่ศปก.ภ.9สน. พล.ท.มนตรี โปตระนันนท์ ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.พุทธิชาติ เอกฉันท์ รองผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ รองผบก.ภ.จว.สงขลา ได้นำตัว พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ เดินทางถึงศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้าสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ หลังเข้ามอบตัวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาสอบปากคำเพิ่มเติม

โดยทันทีทีี่มาถึง ได้ถูกนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนดำเนินคดี ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบทั้ง 3 ข้อหา ที่ถูกออกหมายจับ คือ สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี , ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น โดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่  โดยทางฝ่ายสืบสวน ซึ่งนำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภาค 8 หัวหน้าชุดสอบสวนจะทำการสอบปากคำ

 พล.ต.ต.ปวีณ  กล่าวว่า ในขั้นตอนการสอบสวนนั้น จะมีพนักงานสอบสวน,พนักงานอัยการและนายทนายพระธรรมนูญ เข้าร่วมด้วย เพื่อดำเนินการสอบสวนภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนขออำนาจศาลจังหวัดนาทวีฝากขัง  พร้อมยืนยันว่า การดำเนินคดีเป็นไปตามปกติเหมือนผู้ต้องหารายอื่นๆ ที่ศาลจังหวัดนาทวี เนื่องจากมีการกระทำความผิดร่วมกับพลเรือน จึงไม่สามารถนำไปดำเนินคดีที่ศาลทหารได้  ส่วนจะมีการให้ประกันตัวหรือไม่นั้น ในชั้นของการสอบสวนนั้น  ยืนยันว่า จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติเหมือนผู้ต้องหารายอื่นๆในคดีเดียวกัน ก่อนหน้านี้ 

ส่วนหลักฐานจะเชื่อมโยงไปถึงใครอีกหรือไม่ นั้น พล.ต.ต.ปวีณ ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่หากจะเปรียบเทียบกับการกระทำความผิดทั่วๆไปแล้ว เมื่อได้หลักฐานที่เชิ่อมโยงความผิดอย่างหนึ่งอย่างใดแล้ว ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า จะต้องมีความเชื่อมโยงไปยังส่วนอื่นๆ ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ล่าสุด อยู่ที่ 84 หมาย จับกุม มอบตัว และอายัด 52 คน และยังหลบหนีอีก 32 คน