'กำนันบ้านเป็ด' โดนปรับทัศนคติ ชูป้ายค้านร่างรธน.

'กำนันบ้านเป็ด' โดนปรับทัศนคติ ชูป้ายค้านร่างรธน.

ทหารเชิญ "กำนันบ้านเป็ด" เข้าค่ายศรีพัชรินทร์ ปรับทัศนคติ หลังชูป้ายค้านร่างรธน. ยึดไวนิลหวังติดทั่วเมืองอีก 600แผ่น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 มิถุนายน 2558 ที่หอประชุม อ.เมืองขอนแก่น ขณะที่มีการประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำเดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งมีนายปิยิน ตลับนาค นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานการประชุมนั้น นายทัศนัย สุขสบาย กำนันตำบลบ้านเป็ด ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น ถือป้ายไวนิล ที่มีข้อความว่า“สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดขอนแก่น สหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทยจังหวัดขอนแก่น ข้าราชการส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น คัดค้าน ร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 82(3) มาตรา 284(5) มาตรา 285 และร่าง พ.ร.บ.จังหวัด จัดการตัวเอง พ.ศ...........”


ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดย พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชุดปฏิบัติการพื้นที่ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์, พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำพิโล รองผกก.สภ.เมืองขอนแก่น, พ.ต.ท.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรกก.ปานนท์ รอง ผกก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เข้าขอร้องให้กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เลิกการถือป้ายดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


หลังเจ้าหน้าที่ได้ขอเก็บป้ายไวนิล เจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญตัวนายทัศนัยน์ สุขสบาย กำนันตำบลบ้านเป็ด เข้าไปพูดคุยที่ค่ายศรีพัชรินทร์ เพื่อปรับทัศนคติ โดยพลตรีธรากฤต ทับทองสิทธิ์ ผบ.มทบ.23 ซึ่งการพูดคุยได้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงได้มีการปล่อยตัวไปช่วงเที่ยงวัน


พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชุดปฏิบัติการพื้นที่ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ บอกว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสืบทราบว่า ป้ายคัดค้านดังกล่าวนายทัศนัย สุขสบาย ได้จ้างให้ร้านทีแอนด์เอส ดิจิทัล ไทยแลนด์ เลขที่ 607/23 ถนนกลางเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจยึดป้ายที่ร้านดังกล่าวได้ทั้งหมด 300 แผ่น ยึดไปเก็บไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น และได้ประสานเพื่อตรวจยึดที่จังหวัดอุดรธานี อีก 300 แผ่น เนื่องจากทางร้านทีแอนด์เอส ผลิตให้ไม่ทันจึงได้ให้ที่จังหวัดอุดรธานีผลิตให้ ซึ่งคาดว่าจะมีการนำไปแจกจ่ายติดป้ายไวนิลดังกล่าวทั่วอำเภอเมืองขอนแก่น


ด้าน พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำพิโล รอง ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้สืบทราบว่าในที่ประชุมประจำเดือนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นจะมีการแสดงสัญลักษณ์ ต่อต้าน พ.ร.บ.ต่างๆ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ และเมื่อมีการแสดงสัญลักษณ์ก็ได้เข้าไปขอความร่วมมือ ยึดป้ายซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งการติดตามยึดป้ายไวนิลที่สั่งผลิตด้วย


ด้านนายต้วน ตง เจ้าของร้านทีแอนด์เอส บอกว่า เมือวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ว่าจ้างให้ปริ้นแผ่นไวนิลจำนวน 600 แผ่น ราคาแผ่นละ 240 บาท รวม 144,000 บาท ได้รับเงินมัดจำมาแล้ว 15,000 บาท โดยกำหนดวันรับของวันที่ 2 มิ.ย. ทางร้านผลิตไม่ทัน จึงส่งงานให้ญาติที่จังหวัดอุดรธานีปริ้นให้ จำนวน 300 แผ่น ซึ่งยังส่งงานไม่หมด ก็มาถูกเจ้าหน้าที่มาตรวจค้นและยึดไปเสียก่อน