ผบ.ตร.ลั่นมี'นาย'คือ'ประยุทธ์-ประวิตร' ปมถอดยศ'พ.ต.ท.ทักษิณ'

ผบ.ตร.ลั่นมี'นาย'คือ'ประยุทธ์-ประวิตร' ปมถอดยศ'พ.ต.ท.ทักษิณ'

ผบ.ตร.ให้กรรมการตร.พิจารณาถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" รับรองมติอีกครั้ง ย้ำอย่ากดดัน ลั่นมี"นาย" 2คน "ประยุทธ์-ประวิตร"

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยการดำเนินการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ทราบจากสื่อมวลชนแล้วเกี่ยวกับเรื่อง พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจ ได้สรุปความเห็นว่าควรจะดำเนินตามขั้นตอนถอดยศ และชี้แจงให้ตนทราบและยื่นหนังสือมาแล้ว เป็นการลงมติของคณะกรรมการอย่างเป็นเอกฉันท์ การมีมติเป็นเอกฉันท์ และหากต้องนำเรื่องไปดำเนินการ ต้องมีการนำเรื่องไปประชุมอีกครั้งหนึ่ง เมื่อตรวจสอบแล้วมติยังไม่ได้มีการรับรอง แสดงว่ายังไม่ครบถ้วน ไม่สมบูรณ์ จึงส่งกลับไปให้ พล.ต.อ.ชัยยะ ไปสรุปรายงานให้ถูกต้อง

“อย่าเพิ่งมาวิพากวิจารณ์ว่าผมจะเซ็นให้หรือไม่ ผมมีวิจารณญาณมากพอ ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาชี้นำ ผู้บังคับบัญชาของผมมี 2 คนเท่านั้น คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันจะทำตามความเป็นธรรม และความถูกต้อง ภายในวันนี้ผมจะทำบันทึกเร่งรัดให้ พล.ต.อ.ชัยยะ รับรองมติการถอดยศให้ถูกต้อง และเร่งนำมาเสนอโดยเร็วที่สุด" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า หลังจาก พล.ต.อ.ชัยยะ ส่งเรื่องกลับมาแล้วจะให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อกฎหมายว่าถูกต้องตามข้อกฎหมายที่คณะกรรมการพิจารณาอ้างถึงไหม ยืนยันดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ใช่ตรายางที่จะเอาแต่ปั้ม ทุกคนมีสิทธิ์ของตนเองที่จะปกป้อง ในฐานะ ผบ.ตร. ก็ปกป้องสิทธิ์ตนเองในการตรวจสอบให้รอบคอบ หากเซ็นไปแล้วเกิดปัญหาขึ้น คนที่โดนฟ้องคือตน ใน 4 เดือนหลังจากนี้อยากลงจากตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยไม่ต้องขึ้นศาล