'โรฮิงญา'ประท้วงนับ100 เหตุขอเอาอาหารไปกินในเรือนนอนไม่ได้

'โรฮิงญา'ประท้วงนับ100 เหตุขอเอาอาหารไปกินในเรือนนอนไม่ได้

“โรฮิงญา” ที่สุราษฎร์ธานีเกือบ 100 คน รวมตัวประท้วงทุบทำลายเรือนนอน เหตุไม่พอใจขอเอาอาหารไปกินในเรือนนอนไม่ได้ เรียกร้องขอไปมาเลย์

เวลา 21.00 น.วานนี้ (1 มิ.ย.) ชาวโรฮิงญา หญิงและเด็ก จำนวน 94 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รวมประท้วงปิดไฟ พร้อมทั้งทำลายทรัพย์สินของทางราชการ โดยทุบทำลายประหน้าต่างของเรือนนอน เพื่อต้องการหลบหนีออกจากสถานที่ควบคุมโดยต้องการไปประเทศที่ 3

ต่อมานายวิชวุทย์ จินโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อม พลตำรวจตรีอภิชาตบุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี นำกำลังตำรวจจาก สภ.ขุนทะเล และ สภ.เมืองสุราษฎร์กว่า 50 นายเข้าคุมสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์ได้

โดยนำตัวแกนนำจำนวน 5 คนแยกออกจากกลุ่มมาทำการสอบสวน พร้อมนำลวดหนามมาปิดล้อมตัวอาคาร และแสงไฟส่องสว่างจาก ปภ.เขต 11 มาให้แสงสว่างรอบตัวอาคารและจัดกำลังจำนวน 30 นาย ดูแลป้องกันเหตุกลุ่มโรฮินจาหลบหนีออกจากเรือนนอน

ส่วนสาเหตุการประท้วงจากเหตุไม่พอใจที่ขอนำอาหารเข้ากินในเรือนนอนไม่ได้ จึงไม่พอใจรวมตัวประท้วงพร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 โดยระบุจะไปประเทศมาเลเซียไม่ขอไปสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่เตรียมส่งแยกแกนนำไปควบคุมตัวที่อื่น

สำหรับโรฮิงญาที่บ้านศรีสุราษฎร์ธานีที่ถูกควบอยู่สถานที่แห่งนี้เป็นหญิงและเด็กจำนวน 94 คน เป็นผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวน 35 คน ที่เหลือเป็นผู้ที่หลบหนีเข้าเมือง และมีความพยายามหลบหนีออกจากที่ควบมาหลายครั้ง