ผบ.ทบ.ย้อนถาม 'ทักษิณ' สิ่งที่พูดคือปรองดองหรือ

ผบ.ทบ.ย้อนถาม 'ทักษิณ' สิ่งที่พูดคือปรองดองหรือ

"พล.อ.อุดมเดช" ผบ.ทบ. ย้อนถาม "พ.ต.ท.ทักษิณ" อดีตนายกฯ สิ่งที่พูดคือการปรองดองหรือไม่

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (รมช.กห.) ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ได้มอบหมายให้พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก กองทัพบก เป็นโจทย์ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานความผิดคดีหมิ่นประมาท หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ในส่วนที่ดำเนินการคือการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท ทำให้เสียทำให้เสียชื่อเสียงได้พิจารณาและเห็นว่าการพูดในลักษณะดังกล่าวทำให้กองทัพบกให้เกิดความเสียหาย มีการพาดพิงถึงองค์กรทำให้เกิดความเสื่อมเสียจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ โดย ข้อความที่พูดถึงคือการพูดถึงทหาร คนเข้าใจโดยทั่วไปได้ว่า ทหารหลัก ก็คือทหารที่ประจำการในกองทัพบก การกล่าวในลักษณะนั้นไม่เป็นความจริง และทำให้เกิดความเสื่อมเสีย เราจึงต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีที่ไม่ได้ฟ้องร้องใน มาตรา 112นั้นเพราะกองทัพบกไม่สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลโดยตรงได้เนื่องจากไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่สามารถไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ได้ดำเนินการไปแล้ว เพื่อส่งไปให้พนักงานสอบสวนดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในการพิจารณาฟ้องร้องต่อไป เป็นขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมแสดงความเห็นต่อวิธีการแก้ไขปัญหาของผู้มีอำนาจไม่ได้สร้างความปรองดอง พล.อ.อุดมเดช กล่าวยืนยันว่า รัฐบาล และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามสร้างความปรองดอง แต่อยากถามว่าคนที่พูดได้สร้างความปรองดองหรือไม่ ในเมื่อสิ่งที่เขาพูดออกมาไม่เป็นความจริง ทำให้กองทัพและทหารเสียหาย ถ้าตนนิ่งเฉย ไม่ทำอะไรเลย ก็เท่ากับเป็นการยอมรับ การดำเนินการฟ้องร้องก็เพื่อให้พิสูจน์ว่าเขาไม่ได้พูดความจริง

“แล้วสิ่งที่ท่านพูดและทำคือการปรองดองอย่างนั้นหรือ ควรดูที่ต้นทางคือคนพูด ไม่ใช่มาตั้งคำถามที่ปลายทาง ต้องไปถามตัวเองว่าพูดทำไม และเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว ทุกคนไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับท่าน การดำเนินการของผมและกองทัพบกเป็นเรื่องส่วนรวม แต่อยากให้พิจารณาให้ดีว่าควรจะกล่าวออกมาเช่นนั้นหรือไม่” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลสถานการณ์ในประเทศที่อาจเกิดเหตุตอบโต้การดำเนินการของรัฐที่เดินหน้าเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่  พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ทุกคนควรรู้กติกาของบ้านเมือง และควรทราบว่าการดำเนินการของเราเพราะได้รับผลกระทบ และตนก็ไม่ได้ต้องการให้เข้าข้าง หรือ เชียร์รัฐบาล แต่ขอยึดที่ความถูกต้องเป็นหลัก สิ่งที่เขาพูดไม่ใช่การแนะนำอย่างสร้างสรรค์ หากเราไม่แสดงออกในการปกป้องศักดิ์ศรีกองทัพก็เท่ากับว่าเรากลัว