'ที่ดิน'ติวเข้มขรก.-ปปช.แนะป้องทุจริต

'ที่ดิน'ติวเข้มขรก.-ปปช.แนะป้องทุจริต

กรมที่ดิน จัดติวเข้มข้าราชการ คอนเฟอเรนซ์ทั่วประเทศ ด้านป.ป.ช.แนะป้องทุจริต-เรี่ยไรรับผลประโยชน์แยกส่วนตัวยึดส่วนรวม

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่อาคารสวนเจ้าเชตุ หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย มีการจัดสัมมนาในโครงการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ ว่าด้วยประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรื่อง “หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา” โดยมีการถ่ายทอดด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ไปยังทุกจังหวัด มีนายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการป.ป.ช. เป็นวิทยากรบรรยาย พร้อมด้วยบุคลากรกรมที่ดินจำนวน 600 คน เข้าร่วมรับฟัง สืบเนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งที่ 69/2557 เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบนั้น ทางกรมที่ดินได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการสัมมนาขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาตระหนักถึงความสำคัญของภัยการทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นร่วมกัน

โดยนายอุทิศ กล่าวว่า ข้าราชการต้องยึดประโยชน์ส่วนร่วม หรือประโยชน์ของชาติ มากกว่าประโยชน์ส่วนตัว สังคมไทยในอดีตถูกสอนให้นำเรื่องส่วนรวม มาผนวกกับเรื่องของส่วนตัว เรื่องนี้ต้องแยกออกจากกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐเองห้ามใช้ตำแหน่งในหน้าที่มาเรี่ยไรผลประโยชน์ แม้เรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก เพราะมันเกิดจากระบบความคิดที่ปลูกฝังกันมาตั้งแต่รุ่นลูกหลานในอดีต หรือระบบเส้นสาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องติดต่อกับประชาชนโดยตรง อย่างหน่วยงานในสังกัดกรมที่ดิน ในการติดต่อเรื่องที่เกี่ยวข้องบางครั้งชาวบ้านเขาก็ไม่รู้ ในการแยกสองเรื่องดังกล่าวออกจากกันไม่ได้ ส่งผลให้ต้องเข้าไปอยู่วงโคจรของการถูกเรี่ยไร เรียกรับสินบน เพื่อให้การดำเนินการคล่องตัวและสะดวกขึ้น ขณะเดียวกันภาครัฐจะต้องร่วมกับเอกชนต้องร่วมกันแก้ปัญหาทำแบบอย่างควบคู่กันไป โดยจะต้องมีการประเมินจริยธรรม และความโปร่งใสอยู่ตลอดอีกด้วย

“ในสังคมไทยมีปัญหาการแยกเรื่องของส่วนตัวไม่ออก ประชาชนคนไทยถูกสอนให้ติดสินบนตั้งแต่กำเนิดอะไรฝากได้ก็ฝาก เริ่มตั้งแต่ในชั้นเรียนอนุบาลเรื่องนี้จะไปทำไปคิดแบบเดิมคงไม่ได้อีกแล้ว ระบบอุปถัมภ์เป็นสังคมที่มีการกำหนดสถานภาพบุคคลลดหลั่นจากบนมาสู่ล่าง เน้นความแตกต่างระหว่างฐานะกับตำแหน่ง ผู้อุปถัมภ์ย่อมมีตำแหน่งที่สูงกว่า ผู้รับอุปถัมภ์ นำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ตามมาด้วยการคอร์รัปชั่นที่เป็นการเอาฐานะในตำแหน่งหน้าที่เป็นที่ตั้ง นำมาใช้หาประโยชน์ส่วนตัว” ผู้ช่วยเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวและว่า ในปี 2558-2560 นี้ จะถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในการแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชั่น เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันเอาจริงอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการเรี่ยไรรับทรัพย์สิน ดังนั้นทุกคนต้องรู้เท่าทันระเบียบกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อให้ทันสมัยเปลี่ยนผ่านจากยุคอนาล็อกที่เป็นการปฎิบัติให้ไปสู่ยุคดิจิตอลที่เปรียบเป็นกฎหมาย แล้วแยกโปรแกรมอนาล็อกกับดิจิตอลให้ออกต้องชี้ให้เห็นชัดว่า มันแตกต่าง เพราะต่างประเทศเขาได้ทำไปแล้ว เขาสามารถแยกเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องส่วนรวมที่เป็นประโยชน์สาธารณะได้ชัดเจน