'ปูติน' ชี้จับตัวผู้บริหาร'ฟีฟ่า' เป็นแผนสหรัฐ

'ปูติน' ชี้จับตัวผู้บริหาร'ฟีฟ่า' เป็นแผนสหรัฐ

ผู้นำรัสเซียชี้ การจับกุมตัวผู้บริหารของ "ฟีฟ่า" ในข้อหาทุจริตนั้น เป็นแผนการของสหรัฐในการขยายอำนาจในต่างประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า การจับกุมตัวผู้บริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ในข้อหาทุจริต เป็นอีกการกระทำอันโจ่งแจ้งของสหรัฐ เพื่อขยายขอบเขตอำนาจไปยังต่างประเทศ และยังเป็นการกีดกันไม่ให้นายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าคนปัจจุบัน กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เห็นได้ชัดว่าเป็นการฝ่าฝืนหลักขององค์กรระหว่างประเทศ พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยต่อความถูกต้องตามกฎหมายในการที่ทางการสหรัฐ ตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า จากการกระทำที่เกิดขึ้นในพื้นที่ประเทศที่สาม 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังมองว่า การฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีต่อผู้บริหารฟีฟ่า อาจเป็นหนทางของสหรัฐ เพื่อบรรลุผลประโยชน์ส่วนตัว แต่การจับกุมผู้บริหารฟีฟ่าครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัสเซียและการเป็นเจ้าภาพงานฟุตบอลโลกปี 2561 

ทั้งนี้ ทางการสวิตเซอร์แลนด์ ได้จับกุมตัวผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่าหลายคนที่เมืองซูริค ด้วยข้อหาทุจริตและรับสินบน ที่มีความเชื่อมโยงกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกและการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติอีกหลายรายการ 

รายงานข่าว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสวิส ได้ควบคุมตัวผู้บริหารของฟีฟ่า ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุมประจำปี และพักอยู่ที่โรงแรมในเมืองซูริค ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว โดยทางการสวิสวางแผนที่จะส่งตัวผู้บริหารเหล่านี้ไปยังสหรัฐ