'สธ.'มั่นใจสางปมค่ารักษาแพงเสร็จใน1เดือน

'สธ.'มั่นใจสางปมค่ารักษาแพงเสร็จใน1เดือน

"รัชตะ" เร่งแก้ปัญหา รพ.เอกชน เก็บค่ารักษาแพง มั่นใจเสร็จภายใน 1 เดือน ด้าน "หมอถาวร" แนะคำนึงถึงคนไข้เป็นหลัก

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหา รพ.เอกชน เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแพง ว่า ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ ทางคณะทำงานได้รายงานให้ตนทราบมาตลอด เห็นว่ามีความคืบหน้าเรื่อยๆ แต่ก็ต้องให้เวลาในการทำงาน เพราะต้องมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เพราะมีรายละเอียดอีกมาก แต่ยืนยันว่าการทำงานจะเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ให้ไว้ คือ 1 เดือน คณะกรรมการชุดใหญ่ที่ตนเป็นประธาน ร่วมกับ รมว.พาณิชย์นั้น ก็รอผลทำงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ก่อน เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น สำหรับกรณีที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน จะเข้ามารับหน้าที่ในการดูแลโครงการ "เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้าได้ทุกที่ ดีทุกสิทธิ" เตรียมของบประมาณจาก ครม. 1,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามโครงการดังกล่าวนั้น อยู่ในรายละเอียดที่ยังต้องพิจารณา จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้เมื่อไหร่ แต่คงไม่ใช่สัปดาห์หน้า

ด้าน นพ.ถาวร สกุลพาณิชย์ ผอ.สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า การหารือกันในวันนี้ยังไม่ถึงขั้นได้ข้อสรุป แต่ก็เริ่มมีความชัดเจนแล้ว ว่ามีความจำเป็นต้องกำหนดราคากลางค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ตอนนี้ก็เริ่มวางแนวทางกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ที่ผ่านมาการจ่ายค่ารักษากรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น จะเป็นแบบเหมาจ่าย ซึ่งภาคเอกชนมองว่าค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการคิดราคากลางครั้งนี้ จึงยืดหยุ่นเพิ่มเรตค่ารักษาให้ เพราะการรักษาหน้าห้องฉุกเฉินรู้ว่าชุลมุน ต้องรักษาหลายอย่างประกอบกัน การเหมาจ่ายอย่างเดียวคงไม่ดี การปรับการชดเชยให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องให้ ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่าย แต่นึกถึงคนไข้เป็นหลัก อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะพยายามทำให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือนตามนโยบาย

“เราพยายามหาข้อสรุปเรื่องวิธีการจ่ายระหว่างกองทุน กับสถานพยาบาลเฉพาะเอกชนที่นอกโครงการก่อน เป็นเรตราคาค่ารักษาเฉพาะโครงการฉุกเฉินเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลในภาพรวม” นพ.ถาวร กล่าว