สหรัฐฯหวังถกโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติจะช่วยเหลือตรงจุด

สหรัฐฯหวังถกโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติจะช่วยเหลือตรงจุด

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ หวังให้การประชุมโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติจะช่วยเหลือตรงจุด

นางแอน ซี ริชาร์ด ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านประชากร ผู้ลี้ภัยและการอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้ปฏิบัติ ว่าด้วยเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ว่าการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ เนื่องจากมีผู้แทนจากรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมเพื่อหาทางช่วยเหลือปัญหาผู้อพยพผู้โยกย้ายถิ่นฐานทางเรือ หวังและต้องการเห็นว่าการประชุมครั้งนี้จะมีผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปธรรมว่า สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาเกิดจากอะไร เพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด          

“ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่บริจาคให้กับองค์การสหประชาชาติ ที่เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยและการอพยพเป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีของผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาร์ สหรัฐฯ ได้บริจาคให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้แล้ว109 ล้านเหรียญสหรัฐ” ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว           

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีทางสหรัฐจะส่งเครื่องบินเข้ามาลาดตระเวนและค้นหาผู้อพยพทางทะเลเพื่อให้การช่วยเหลือในน่านน้ำไทย นางแอน กล่าวว่า สหรัฐได้ส่งคำขออย่างเป็นทางการมาถึงรัฐบาลไทยแล้วโดยเป็นการขอร่วมปฏิบัติการกับไทย โดยเป็นการส่งเครื่องบินเข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการไทยแต่อย่างใด ขณะเดียวกันทางสหรัฐได้ประสานความร่วมมือดังกล่าวกับมาเลเซียด้วย ซึ่งทางมาเลเซียได้อนุมัติแล้ว ดังนั้นเครื่องบินของสหรัฐจะบินเหนือน่านน้ำมาเลเซียเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมในวันนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางไปมาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อตรวจดูถึงสาเหตุต้นตอของปัญหาที่แท้จริง