ดีเอสไอปรับปรุงระบบติดตามคดีให้ใช้รหัส6

ดีเอสไอปรับปรุงระบบติดตามคดีให้ใช้รหัส6

ดีเอสไอปรับปรุงระบบติดตามคดีให้ใช้รหัส6 หลักพร้อมบัตรประชาชนเข้าติดตามความคืบหน้าชั้นสอบสวนหลังผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ถล่มผ่านโซเซียลมีเดีย

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ แถลงข่าวภายหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่บางกลุ่มว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดีพร้อมขอถอนคำร้องโดยระบุว่าการที่มีการแสดงความเห็นในสังคมออนไลน์ว่าดีเอสไอไม่มีมาตรฐานระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ ในคดีแชร์ลูกโซ่จนมีการถอนเรื่องไปให้กองบังคับการปราบปรามดำเนินการนั้นเกิดความความเข้าใจผิดดีเอสไอมีระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์และผู้ร้องสามารถติดตามขั้นตอนการร้องเรียนได้ชัดเจนอย่างไรก็ตามล่าสุดดีเอสไอได้พัฒนาระบบให้ประชาชนเข้าถึงและติดตามความคืบหน้าของเรื่องที่ร้องเรียนได้

รวมถึงคดีที่ดีเอสไอได้รับเข้าเป็นคดีพิเศษแล้วโดยเมื่อมีการร้องเรียนดีเอสไอจะลงเลขรับรวมถึงเลขคดีพิเศษกรณีรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษซึ่งผู้ร้องสามารถติดตามความคืบหน้าได้โดยเข้าไปในเว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษwww.dsi.go.thและใส่รหัสเลขคำร้อง หรือเลขคดีพิเศษ เพื่อตรวจสอบว่า เรื่องที่ร้องทุกข์กล่าวโทษอยู่ในขั้นตอนใดของการดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูกต้องและไม่ต้องผ่านการบอกเล่าจากผู้อื่น ซึ่งอาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจผิดโดยผู้ที่สามารถติดตามความคืบหน้าคดีจะมีเพียงผู้ร้องเท่านั้น เพราะต้องใช้รหัส6หลัก และเลขบัตรประชาชนในการเข้าระบบ