คัดกรองมะเร็งช่องปากลดความเสี่ยงได้

คัดกรองมะเร็งช่องปากลดความเสี่ยงได้

“ ไฮแทป ” ศึกษาความคุ้มค่า “คัดกรองมะเร็งช่องปาก” ชี้คัดกรองก่อนลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้

น.ส.ชุติมา คำดี นักวิจัย โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายสุขภาพ(HITAP) กล่าวถึง โครงการวิจัยเรื่องการประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของการคัดกรองมะเร็งช่องปาก เพื่อนำไปสู่การผลักดันการคัดกรองมะเร็งช่องปาก ว่า ปัจจุบันมะเร็งช่องปากพบมากเป็นอับดับ 6 หรือคิดเป็นร้อยละ 4.8 ของมะเร็งที่พบในประเทศไทยทั้งหมด จากรายงานอุบัติการณ์มะเร็งของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2550-2552 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า มีอุบัติการณ์มะเร็งช่องปาก 8.8 รายต่อแสนประชากร เป็นเพศชายและหญิง 4.9 และ 3.9 รายต่อแสนประชากร ตามลำดับ จากอุบัติการณ์ข้างต้นและข้อมูลประชากรไทยในปี พ.ศ. 2556 ของกรมการปกครอง คาดว่าประเทศไทยจะมีผู้ป่วยมะเร็งช่องปากรายใหม่โดยประมาณ 5,700 รายทั่วประเทศ

“ปัจจุบันการคัดกรองมะเร็งช่องปากสามารถทำได้ง่าย แต่ประเทศไทยยังไม่มีมาตรการคัดกรองมะเร็งช่องปาก ซึ่งหากพบตั้งแต่ระยะแรกจะเพิ่มโอกาสในการรักษาได้ โดยการคัดกรองมะเร็งช่องปากด้วยสายตาโดยผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยเฉพาะมีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ และสามารถลดอัตราการตายได้อย่างมีนัยสำคัญ ในประชากรที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ แต่ปัจจุบันพบว่า ประเทศไทยไม่มีมาตรการในการคัดกรองมะเร็งช่องปากที่เป็นระบบและชัดเจน ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่มาพบแพทย์ในระยะก่อนการเกิดโรค และพัฒนาเป็นมะเร็ง”น.ส.ชุติมา กล่าว

น.ส.ชุติมา กล่าวด้วยว่า สำหรับการวิจัยความคุ้มค่าดังกล่าวจะหาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโดยเปรียบเทียบประสิทธิภาคการคัดกรองระหว่างทันตาภิบาล กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่ผ่านการอบรมเหมือนกันว่ามีความแม่นยำในการคัดกรองต่างกันหรือไม่ รวมทั้งหาต้นทุนการคัดกรองเพื่อนำไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนโดยรัฐ ว่าหากจัดทำโครงการคัดกรองจะเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนและช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการคัดกรองระดับชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้ทดลองที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีกรอบการทำวิจัยให้เสร็จในเดือนพ.ย. นี้ โดยการศึกษาความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของมาตรการการคัดกรองมะเร็งช่องปากในบริบทของประเทศไทยนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญประกอบการตัดสินใจของผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพของประเทศต่อไป