ช็อก!ตำรวจรวบคีย์แมนฟีฟ่า ข้อหาคอร์รัปชั่น

ช็อก!ตำรวจรวบคีย์แมนฟีฟ่า ข้อหาคอร์รัปชั่น

ช็อกลูกหนังโลก ตำรวจสวิสจับมือสหรัฐ รวบ 7 คีย์แมนฟีฟ่า ข้อหาคอร์รัปชันคา รร.หรู

 ด้าน "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ฉุนขาด ถูกลากชื่อไปมีเอี่ยว เตรียมหลักฐานยื่นฟ้องดะคนเผยแพร่ข่าวแล้ว


ความเคลื่อนไหวกรณีช็อกวงการกีฬาโลก ที่ช่วงเช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจสากล ร่วมกับตำรวจของสวิตเซอร์แลนด์ นำกำลังเข้าจับกุม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ภายในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว "โบร์ โอ แลค" ที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่พักของนายกสมาคมฟุตบอลแห่งชาติของแต่ละประเทศ ที่เดินทางมาเข้าประชุมฟีฟ่า ที่มีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งประธานคนใหม่ แทนที่ เซปป์ แบลตเตอร์ ที่หมดวาระการบริหารงาน ในวันที่ 29 พ.ค.นี้


กระทรวงยุติธรรมของสวิตเซอร์แลนด์ แถลงว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เวลากว่า 3 ปี ทำการสืบสวนเรื่องการคอร์รัปชันในองค์กรลูกหนังหมายเลข 1 ของโลก ในเรื่องต่างๆ อาทิ เรื่องสิทธิประโยชน์ทางการตลาด และการถ่ายทอดสด รวมถึงการลงคะแนนเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 ที่รัสเซีย และ กาตาร์ ได้รับเลือกให้จัดการแข่งขัน ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 90 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคารของสหรัฐ ในวงเงินมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดจะถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อดำเนินคดีต่อไป


รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจับกุมนั้น เป็น 7 จาก 14 คน ที่เป็นผู้ต้องสงสัยที่จะถูกฟ้องร้องในคดีดังกล่าว ซึ่งมีการเปิดเผยว่า ในการปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวนหนึ่ง ได้บุกเข้าจับทั้ง 6 คน จากห้องพัก โดยไม่มีการขัดขืน มีการนำตัวออกไปจากโรงแรมโดยไม่มีการใส่กุญแจมือป้องกันการหลบหนีแต่อย่างใด


ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ ได้ออกมาระบุว่า 7 คนที่ถูกจับกุม ประกอบด้วย เจฟฟรีย์ เว็บ รองประธานฟีฟ่า ซึ่งเป็นประธานสมาพันธ์ฟุตบอลคอนคาเคฟ จากหมู่เกาะเคย์แมน, เอดูอาร์โด ลี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลคอสตาริกา ที่เป็นบอร์ดบริหารฟีฟ่า, ยูเจนิโอ ฟิกัวเรโด ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ ชาวอุรุกวัย, โฆเซ มาเรีย มาริน บอร์ดฟีฟ่าชาวบราซิล, แจ็ค วอร์เนอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลตรินิแดด และโตเบโก, โฆเซ มาเรีย มาริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล และ ราฟาเอล เอสกิลเวล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเวเนซุเอลา


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีบางสำนักข่าวได้รายงานออกมาว่า ในผู้จับกุมครั้งนี้มีผู้บริหารวงการฟุตบอลไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าว "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล ที่เดินทางไปประชุมครั้งนี้พร้อมกับ พ.อ.วรวุฒิ ทองศรีงาม เลขาธิการสมาคมลูกหนังไทย ได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่รู้เรื่องเหตุการณ์นี้ และคนที่โดนจับอยู่ในโซนอเมริกากับคอนคาเคฟ ขอย้ำว่าถ้าใครออกข่าวสร้างความเสียหายให้กับตนเอง ก็จะทำการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด โดยตอนนี้ได้รวบรวมหลักฐานทั้งเว็บไซต์ต่างประเทศ และในประเทศ ที่ออกข่าวพาดพิงถึงตน โดยเตรียมให้ทนายฟ้องกลับทันที