เตรียมตัวรถติด!รื้อสะพานรัชโยธินทำรถไฟฟ้า

เตรียมตัวรถติด!รื้อสะพานรัชโยธินทำรถไฟฟ้า

คนกรุงเตรียมตัว! อีก 2 เดือนรื้อสะพานรัชโยธินทำรถไฟฟ้า ตำรวจเสนอรื้อให้เพิ่มช่องจราจรถนนรัชดาขาเข้าเป็น 4 ช่องทางระหว่างรื้อ

พล.ต.ต.อภิสิทธิ์ เมืองเกษม ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนจากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน)ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตรับผิดชอบงานโยธาสัญญาที่1ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ได้เข้าร่วมหารือกับทางบก.จร.ถึงแนวทางการรื้อสะพานในแนวเส้นทางก่อสร้างโดยจะรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินก่อนจากนั้นจึงเป็นการรื้อสะพานข้ามแยกเกษตร โดยให้เอกชนเสนอแผนการจราจรโดยเร็วที่สุดเพราะจะต้องมีการนำเสนอแผนไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เพื่อให้มีการอนุมัติเห็นชอบและออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรจึงจะสามารถปิดล้อมพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างได้ปัจจุบันทั้งถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษกถือว่าเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออกเมืองทางด้านเหนืออีกทั้งถนนรัชดาภิเษกยังเป็นถนนวงแหวนชั้นในของพื้นที่กรุงเทพฯซึ่งมีสภาพการจราจรหนาแน่นอยู่แล้วดังนั้นหากจะมีการก่อสร้างรื้อยายระบบสาธาณูปโภคจะต้องมีการจัดการที่ดี

ด้านพ.ต.ท.พงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ รองผกก.จร.สน.พหลโยธินกล่าวว่า ตามแผนที่ทางสน.ได้กำหนดไว้หากมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวทางสน.พหลโยธินจะต้องให้ผู้รับเหมาเพิ่มช่องทางถนนรัชดาขาเข้า-ออกจากปกติพื้นราบมีด้านละ2 ช่องจราจรและบนสะพานอีกด้านละ 2ช่องจราจร เป็นด้านละ4ช่องจราจรตามปกติในการรื้อย้ายสะพานจะมีการประสานงานให้รื้อทีละฝั่งก่อนเพื่อบรรเทาปัญหารถติดขัดนอกจากนี้จะต้องมีการปรับสัญญาณไฟจราจรใหม่เมื่อรื้อสะพานข้ามแยกจะต้องเปิดสัญญาณไฟให้รถที่มาจากรัชดาภิเษกขาเข้า-ออกสามารถตรงได้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ซึ่งการปรับสัญญาณไฟจราจรนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อถนนพหลโยธินขาออกและขาเข้าเพราะรถจะต้องรอสัญญาณไฟจราจรนานขึ้นแต่คาดว่าจะมีปัญหาเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็นเท่านั้นอย่างไรก็ตามจะต้องมาพิจารณาร่วมกันกับทั้งผู้รับเหมาและระดับกองบังคับการโดยแผนการเข้าพื้นที่เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนก.ค.นี้