นายกฯแนะปรับระบบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย

นายกฯแนะปรับระบบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย

"ประยุทฦธ์"แนะปรับระบบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย เตรียมรับสมัครนักศึกษาเรียนจบ ไม่มีงานทำอบรมหลักสูตรระยะสั้น"วิศวกรรถไฟ-วิศกรน้ำ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้เราขาดมัคคุเทศก์จำนวนมาก การพูดภาษาที่ 2 ภาษาที่ 3 มีปัญหา ไม่มีการจ้างไกด์ในพื้นที่แต่จะไปว่าเขาไม่ได้ เพราะเราไม่มีความพร้อม ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สั่งให้ต่อยอดในมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏว่าจะสามารถเข้ามาดูตรงนี้ได้หรือไม่ เพราะหากมีการผลิตคนที่จบปริญญาแต่ละสาขาออกมาแล้วจะไปทำงานอะไร สมมุติว่าให้กระทรวงศึกษาไปพิจารณาว่าในมหาวิทยาลัยราชภัฏ จะสามารถผลิตนักศึกษาออกมารองรับตลาดการท่องเที่ยว การบริการ ภาษา ที่ไม่ใช่อุตสาหกรรมได้หรือไม่ ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชมงคล ก็ให้ผลิตในเรื่องวิศวกร ช่างเทคนิค อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับมหาวิทยาลัยของรัฐก็ผลิตนักวิชาการ ครู ก็ว่ากันไป แต่ทั้งนี้เด็กจะต้องเป็นคนเลือก 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปว่าให้มีการปรับปรุงระบบการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้รู้ว่ามีเรื่องของสายอาชีพทั้งการบริการ การค้า การท่องเที่ยว เด็กก็ไม่ต้องไปสอบแข่งมาก ๆ ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนเองก็จะปรับค่าเทอมลดลงเด็กก็จะไปเรียนมากขึ้นจบมาก็มีงานทำ แล้วก็ส่งรายชื่อไว้กับกระทรวงแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานก็เตรียมบัญชีไว้พอเรียนจบก็ป้อนคนเข้าไป ที่ผ่านมาไม่ได้เตรียมการอย่างนี้ พอรัฐบาลเข้ามาก็เริ่มจัดระเบียบได้ ตนกะไว้ว่าปีนี้จะให้มีการเปิดรับสมัคร นิสิต นักศึกษาที่เรียนจบแล้วและไม่มีงานทำ เอามาต่อยอดทั้งในสาขาที่เกี่ยวกับการค้า การบริการในเออีซี และการฝึกอบรมหลักสูตรสั้น ๆ ด้านวิศวกรรถไฟ วิศวกรน้ำ หรือจะไปหัวหน้าก็ได้เดี๋ยวก็มีหลายบริษัทเข้ามา ทั้งนี้เรามีข้อตกลงที่ว่า หากบริษัทไหนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย จะต้องใช้แรงงานประเทศ รวมใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบในประเทศไทย นี่คือสิ่งท่ารัฐบาลนี้ทำ แต่ที่ช้าเพราะต้องคุยกันทุกเรื่อง เพราะทุกทีก็ทำกันง่าย ๆ