2กมธ.สปช.ตัดทิ้งนายกฯคนนอก ป้องกันคนทำให้เกิดวิกฤต

2กมธ.สปช.ตัดทิ้งนายกฯคนนอก ป้องกันคนทำให้เกิดวิกฤต

2 กมธ.ปฏรูป"กฏหมาย-การเมือง"เผย เหตุเผลตัดทิ้งนายกฯคนนอก ปิดช่องคนตั้งใจทำให้เกิดวิกฤต

นายดิเรก ถึงฝั่ง รองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. ร่วมกันยื่นคำขอแปรญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยตัดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเหลือ 100 กว่ามาตรา ว่า ในส่วนของกมธ.ปฏิรูปการเมืองขอแก้ไขประเด็นหลักๆเพียง 5-6 ประเด็น แต่กมธ.ปฏิรูปการเมือง มีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอในการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีอยู่แค่ 13 เสียง จึงต้องใช้เสียงสนับสนุนจากกมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน มาร่วมด้วย ซึ่งกมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเกือบทั้งฉบับ ดังนั้นเมื่อทั้งสองคณะกมธ.ต้องร่วมกันยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ญัตติที่ออกจึงกลายเป็นการแก้ไขเกือบทั้งฉบับ อย่างไรก็ตามกมธ.ทั้งสองชุดพอใจที่ข้อเสนอแก้ไขประเด็นหลักๆเช่น นายกฯคนนอก ระบบโอเพ่นลิสต์ และมาตรา 181-182 ตรงกับความเห็นของครม. และฝ่ายต่างๆ ทำให้มั่นใจว่า ข้อเสนอหลักๆประเด็นเหล่านี้จะได้รับการแก้ไขจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

นายดิเรก กล่าวว่า ส่วนประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็นส.ส.เพียงอย่างเดียว ไม่เปิดช่องให้มีนายกฯคนนอกในช่วงวิกฤตนั้น เนื่องจากเกรงว่า นายกฯคนนอกอาจเป็นช่องทางให้เกิดวิกฤตได้ โดยกมธ.ห่วงว่า จะมีคนทำให้เกิดวิกฤตขึ้น เพื่อเปิดทางให้มีนายกฯคนนอก จึงต้องตัดไฟแต่ต้นล้ม ตัดประเด็นนายกฯคนนอกทิ้งไปทั้งหมด ปิดช่องการทำให้เกิดวิกฤต

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. กล่าวว่า กมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กับ กมธ.ปฏิรูปการเมือง ได้พิจารณาร่วมกันตัดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญทิ้งไปเกือบ 200 มาตรา เหลือทั้งหมด 118 มาตรา เนื่องจากเห็นว่า มีเนื้อหาซับซ้อน เข้าใจยาก และมุ่งสร้างความขัดแย้งมากกว่า จึงต้องตัดรายละเอียดที่มีมากเกินไปทิ้ง เหลือไว้แต่หลักการสำคัญ มาตราที่ตัดทิ้งมีทั้งถูกตัดทิ้งไปเลย และนำไปใส่ในกฎหมายลูก

"กรณีนายกฯคนนอก กมธ.ทั้งสองชุดเห็นตรงกันว่า หลักการไม่เป็นที่ยอมรับ จะทำให้เกิดปัญหาตามมา เขียนไปก็ถูกครหาเปล่าๆ จึงควรทำตามหลักประชาธิปไตยคือ ให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ถ้าเกิดวิกฤตขึ้นมาจริงๆก็ต้องแก้ไขไปตามกระบวนการและกลไกที่มีอยู่ ต้องไปแก้ที่ตัววิกฤตที่เกิดขึ้น ไม่ใช่มาฉีกรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมีข้อเสนอจากภาคประชาชนจำนวนมากที่ไม่อยากให้นายกฯคนนอกเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้ง จึงต้องตัดเรื่องนายกฯคนนอกทิ้ง"นายเสรี กล่าว