คมนาคมสั่งทบทวนเปิดเสรีการบิน

คมนาคมสั่งทบทวนเปิดเสรีการบิน

"พล.อ.อ.ประจิน" รมว.คมนาคม เล็งทบทวนนโยบายเปิดเสรีการบิน-แก้ปัญหาการจราจรอากาศยานที่คับคั่ง หวั่นกระทบความปลอดภัย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ได้ประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด และระบุว่า ได้ให้นโยบายแนวทางการทบทวนการเปิดเสรีการบิน โดยจะปรับมาใช้การเปิดเสรีแบบมีเงื่อนไข เนื่องจากปัจจุบันการบริการขนส่งทางอากาศที่ต้องจัดการจราจร ทั้ง slot ของแต่ละสายการบิน การเตรียมงานของท่าอากาศยานต่างๆ รวมถึงเส้นทางการจราจรทางอากาศหรือในห้วงอากาศ ปัจจุบันพบว่า เริ่มคับคั่ง ซึ่งหากยังเป็นไปแบบนี้ อาจะกระทบคุณภาพการบริการและความปลอดภัย

หลังจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนให้เป็นไปตามนโยบาย เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในกันยายนนี้ ก่อนนำเสนอครม.ภายในปี 2558

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายการเปิดเสรีการบิน ไม่ได้มาจากปัญหาการตรวจสอบของ ICAO แต่เป็นไปตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและการบริหารจัดการความปลอดภัยด้านการบิน โดยการควบคุมการให้ slot กับปริมาณเที่ยวบินแก่สายการบินหลังจากนี้ จะควบคุมการขอเพิ่มความถี่และเส้นทางการบินใหม่ จะต้องมีปริมาณที่เหมาะสม และเกลี่ยปริมาณเที่ยวบินที่เข้ามาในแต่ละชั่วโมง จากช่วงเวลาที่คับคั่งไปยังชั่วโมงอื่นๆ เพื่อลดความแออัด โดยนโยบายนี้จะไม่กระทบสายการบินเดิมที่ให้บริการอยู่แล้ว

ทั้งนี้นโยบายเปิดเสรีการบิน เริ่มมาตั้งแต่ 2544 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อุตสาหกรรมการบินขยยายตัวไปพร้อมกับการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว