ควอลคอมม์ชู 'สแนปดราก้อน แอลทีอี' บุกโมบาย 4จี ไทย

ควอลคอมม์ชู 'สแนปดราก้อน แอลทีอี' บุกโมบาย 4จี ไทย

ควอลคอมม์ประเมินปี 2561 จะมีผู้ใช้งานเชื่อมต่อกันด้วยระบบ “3จี-4จี” มากถึง 5.2 พันล้านราย ยกอาเซียนตลาดเกิดใหม่ เป็นทำเลทอง 4จี

นายแมนทอช มัลโฮตร้า ประธานประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทควอคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ กล่าวว่า เทคโนโลยี 4จี กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกของการสื่อสาร โดยเฉพาะการเติบโตของการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในตลาดกำลังพัฒนา หรือตลาดเกิดใหม่ (emerging market)
ควอลคอมม์ ประเมินว่า ภายในปี 2561 จำนวนโทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายทั่วโลกจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนภายในปี 2561 และจะเชื่อมต่อกันด้วยระบบ 3จี และ4จี มากถึง 5.2 พันล้านจุด (ผู้ใช้) ภายในปี 2561 สัดส่วนใหญ่ที่สุดจะมาจากตลาดกำลังพัฒนา

“เรากำลังเฝ้าดูการเพิ่มกำลังแบบทวีคูณของการบริโภคและรับรู้ข้อมูลเคลื่อนที่มหาศาลทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเรายังได้ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการต่าง ๆ และบรรดาผู้ผลิตโออีเอ็ม ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการมีโครงสร้างระบบโทรคมนาคมพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ และนำเสนออุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ที่มีสมรรถนะสูงมากยิ่งขึ้น”

ปัจจุบัน ควอลคอมม์ร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ และผู้ผลิตมือถือโออีเอ็มในประเทศไทย เช่น ไอโมบาย ร่วมพัฒนาสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี 4จีได้ ในราคาย่อมเยา หรือในราคาไม่เกิน 100 ดอลลาร์ ขณะที่ระดับโลกก็ผนึกกำลังกับแบรนด์มือถือระดับโลก และแบรนด์จีนอีกหลายแบรนด์
ในไทยคาดว่า จะมีสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิพเซ็ทสแนปดราก้อนแอลทีอี ราคาต่ำกว่า 100 ดอลลาร์จำหน่ายในตลาดราวเดือนมิ.ย.ที่จะถึงนี้

“สแนปดราก้อน” ชิพมือถือ4จีราคาต่ำ
ทั้งนี้ ควอลคอมม์ รับผิดชอบการผลิตชิพที่ฝังอยู่ภายในโทรศัพสมาร์ทโฟน คือ ชิพสแนปดราก้อน ที่รองรับเทคโนโลยีแอลทีอี รองรับสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ ได้แก่ Snapdragon 800 และ Snapdragon 600 สำหรับรุ่นกลาง และ Snapdragon 400 จนถึง Snapdragon 200 สำหรับรุ่นราคาประหยัด

“เราเชื่อมั่นว่าการที่มีโปรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น จะสร้างความแตกต่างในการใช้งานให้ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มในตลาดได้ และเรายังร่วมสนับสนุนการพัฒนาทุกภาคส่วนในระบบนิเวศเครือข่ายการสื่อสารเคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เร่งรุดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วอีกด้วย”
นายมัลโฮต้า กล่าวว่า ปัจจุบันชิพสแนปดาราก้อน มีบทบาทสำคัญในอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีมากกว่า 1,080 รุ่นที่ใช้ชิพสแนปดราก้อน และเปิดตัวไปเมื่อปี 2557 ขณะที่ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านเครื่อง ที่ใช้ชิพดังกล่าว

เห็นศักยภาพการเติบโตในไทย
นายสุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำประเทศไทย ควอลคอมม์ กล่าวว่า ไทยนับเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายหลักของควอลคอมม์ในภูมิภาคนี้ มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก จากการที่ไทยได้สร้างสภาพแวดล้อม และการวางระบบโครงสร้างการสื่อสารโทรคมนาคมได้ดี ทำให้เป็นหนึ่งประเทศที่อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมโดดเด่นในภูมิภาคนี้

“ควอลคอมม์คาดหวังที่จะเห็นความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดในส่วนของการสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในไทย และการประมูล 4จี รวมถึงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของประเทศในช่วงที่ผ่านมา การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุปกรณ์สื่อสารบน 3จี และ4จี ทำให้ควอลคอมม์ มองว่า จากนี้ไปอุปกรณ์ที่จะรองรับเทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้”

ข้อมูลของควอลคอมม์ ระบุว่า อัตราการใช้ 4จี ในไทยเมื่อไตรมาสแรกของปี 2557 อยู่ที่ 6% และเพิ่มขึ้นเป็น 16.6% ในไตรมาสที่ 1ของปี 2558 เป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในเวลาแค่ 1 ปี ขณะที่เมื่อสิ้นปี 2557 ในไทยมีสมาร์ทโฟน 4จี ราว 14% และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 18% ในเดือนเม.ย ปี 2558 ทั้งนี้คาดว่า สิ้นปีนี้ จะมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4จีในไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% จากจำนวนสมาร์ทโฟนทั้งปีนี้ที่คาดว่า จะอยู่ที่ 16-18 ล้านเครื่อง