คาดสรุปแผนรถไฟความเร็วสูงได้มิ.ย.-ก.ค.นี้

คาดสรุปแผนรถไฟความเร็วสูงได้มิ.ย.-ก.ค.นี้

"ประจิน" รมว.คมนาคม คาดสรุปรายละเอียดรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง มิ.ย.-ก.ค.นี้ ก่อนชงเข้าที่ประชุม ครม.

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง คือกรุงเทพฯ-หัวหิน มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท และกรุงเทพฯ-พัทยา มูลค่า 1 แสนล้านบาท จะมีการสรุปรายละเอียดและเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน มิ.ย.หรือก.ค.นี้ และคาดว่าจะมีการเซ็นบันทึกข้อตกลงได้ในเดือน ก.ย.หรือต.ค.นี้ ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี โดยโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางนี้จะเปิดให้เอกชนไทยเท่านั้นเข้ามายื่นประมูล

ทั้งนี้ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อเซ็นสัญญาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับญี่ปุ่นในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 3 เส้นทาง คือกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เส้นที่ 2 แม่สอด-พิษณุโลก-ขอนแก่น-มุกดาหาร เส้นที่ 3 กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-มาบตาพุด คาดว่าเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะมีการก่อสร้างในไตรมาส 2/59

ส่วนการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เส้นกรุงเทพฯ-แก่งคอย-มาบตาพุด และแก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย รวมระยะทาง 873 กิโลเมตร คาดว่าจะมีการสรุปวงเงินลงทุนในเดือน ก.ย.นี้ โดยเฟสแรกกรุงเทพฯ-แก่งคอย คาดว่าจะก่อสร้างภายในเดือน ต.ค.นี้

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในปี 2558 กระทรวงคมนาคมมีงบลงทุนถนนรวม 1.4 แสนล้านบาททั่วประเทศ ซึ่งเป็นงบที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อต้นปี 4.5 หมื่นล้านบาท จากงบเดิมที่ 9.5 หมื่นล้านบาท ส่วนงบลงทุนตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะเวลา 8 ปี (58-65) มูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมงบการปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 การปรับปรุงสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ฯลฯ