คลังมั่นใจจีดีพีไทยปีนี้โต3.7%

คลังมั่นใจจีดีพีไทยปีนี้โต3.7%

"สมหมาย" รมว.คลัง มั่นใจจีดีพีไทยปีนี้ยังโตได้ถึง 3.7% หลังรัฐเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน แม้สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์ลง

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโต 3.7% เนื่องจากรัฐเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านการลงทุนโครงการต่างๆ และภาคเอกชนเริ่มมีการลงทุนก่อสร้างมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ต้องมามองในเรื่องของงบประมาณปี 2559 ซึ่งจะต้องเร่งให้มีการเบิกจ่าย โดยงบประมาณอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาในวาระ 2 ก็ต้องเตรียมโครงการต่างๆ เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายได้ทันทีเมื่อผ่านการอนุมัติของสภา

ส่วนการที่สภาพัฒน์ปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือ 3-4% จากเดิมที่ 3.5-4.5% แม้จะต่ำกว่าที่กระทรวงการคลังคาดไว้ 0.2% ถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่น่ากังวลอะไร ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจมีการเติบโตที่ดีจากปีก่อน เพราะเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น จีน มาเลเซีย เกาหลี ส่วนใหญ่ต่ำกว่าปี 2557

"การที่สภาพัฒน์ปรับลดประมาณการจีดีพีลงก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ซึ่งตอนนี้ผมให้ความสนใจงบประมาณปี 59 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาวาระ 2 หน่วยงานเกี่ยวข้องจะต้องเตรียมการเพื่อเบิกจ่ายล่วงหน้า เพราะเมื่อผ่านงบประมาณแล้วจะต้องเบิกจ่ายทันที ไม่ใช่เอางบประมาณมาแช่ไว้ ส่วนส่งออกของเราจะชะลอไปก็คงต้องปล่อยไป ซึ่งส่วนตัวมีความเป็นห่วง แต่เชื่อว่าการส่งออกของไทยมีช่องทางที่สามารถส่งออกไปแถบประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งจะช่วยการส่งออกของไทย แม้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วจะไม่ค่อยดีก็ตาม" นายสมหมาย กล่าว

สำหรับข้าราชการกระทรวงการคลังที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการทุจริต ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน 5-6 คน ซึ่งภายในเดือน มิ.ย.จะตรวจสอบเสร็จ 3 คน ส่วนข้าราชการกระทรวงการคลังที่มีรายชื่อเกี่ยวกับการทุจริต หากเป็นคณะกรรมการ เกี่ยวข้องหน่วยงานไหนทำให้มีการเดินหน้าต่อไปไม่ได้ให้ลาออกให้หมด เพื่อให้แต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่แทน ก่อนที่จะมีการไล่ออก ส่วนผู้ตรวจราชการ 2 คนที่มีรายชื่อ ขณะนี้ไม่ต้องทำอะไร ยังสามารถดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปได้จนกว่าจะมีผลตรวจสอบออกมา