'มทภ.4'เผยปมระเบิด'ยะลา'เหตุจนท.รวบเเกนนำก่อเหตุ

'มทภ.4'เผยปมระเบิด'ยะลา'เหตุจนท.รวบเเกนนำก่อเหตุ

"พล.ท.ปราการ" มทภ.4 เผยปมระเบิด “ยะลา” เหตุจนท.รวบเเกนนำผู้ก่อเหตุ ชี้หวังสร้างสัญลักษณ์ ยันไม่จำเป็นใช้กม.พิเศษคุมสถานการณ์

พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึง เหตุระเบิดในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดยะลา เป็นระเบิดก่อกวนลูกเล็กๆ ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นทางเราจะต้องประเมินสถานการณ์อีกที แต่ว่า 2 วันที่ผ่านมาเราได้มีการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีตามหมายจับ ป.วิอาญา เป็นระดับปฏิบัติการ โดยสามารถจับกุมมาไดั 2-3 ครั้ง และเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาก็มีการปะทะกันกัน 1 ครั้ง

โดยย้ำว่าเราบังคับใช้กฎหมายตามปกติ ไม่ได้มีการวิสามัญฆาตกรรมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสัญลักษณ์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อกลุ่มกันเอง ประกอบกับข้อน่าสังเกตที่ตนอยากให้สื่อมวลชนช่วยอธิบาย คือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวมุสลิมทั้งหมด โดยเฉพาะย่านตลาดเก่าที่ส่วนใหญ่มีประชาชนชาวมุสลิมอาศัยอยู่ทั้งหมด ในขณะเดียวกันเหตุการณ์ครั้งนี้บ้านเรือนประชาชนก็ไม่ได้รับความเสียหาย แต่มีคนถูกสะเก็ดระเบิดที่บาดเจ็บเล็กน้อย 10 คนเท่านั้น

พล.ท.ปราการ กล่าวอีกว่า กองทัพภาคที่ 4 ไม่ได้มีการประกาศใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ เพื่อควบคุมก่อนเป็นการชั่วคราว เพราะกฎหมายที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดเข้มข้นเพียงพอแล้ว และได้มอบหมายให้ พล.ต.มณี จันทร์ทิพย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ดูแลสถานการณ์ เชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ และระเบิดเป็นระเบิดป่วนเมือง ขอให้ประชนอย่าตื่นตระหนก