สหรัฐเล็งส่งเครื่องบิน-เรือสำรวจเกาะสแปรตลีย์

สหรัฐเล็งส่งเครื่องบิน-เรือสำรวจเกาะสแปรตลีย์

สหรัฐพิจารณาส่งเครื่องบินและเรือกองทัพเรือสำรวจเกาะสแปรตลีย์ ที่จีนไปถมเกาะสร้างรันเวย์ คาดแสดงนัยยะไม่ยอมรับอธิปไตยจีนบนเกาะนี้

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเผย สหรัฐกำลังพิจารณาส่งเครื่องบินและเรือของกองทัพเรือ ไปสำรวจการอ้างสิทธิ์ด้านอธิปไตยของจีนในทะเลจีนใต้ หลังจากจีนถมที่สร้างเกาะจำลองในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งจะเป็นความเคลื่อนไหวที่เพิ่มความคุกรุ่นในน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่หลายประเทศ รวมถึงฟิลิปปินส์ กำลังมีข้อพิพาทเรื่องอธิปไตยกับจีน
วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐว่า เขาได้ขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงฯพิจารณาทางเลือกที่จะส่งเครื่องบินและเรือรบของกองทัพเรือไปสำรวจพื้นที่บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ โดยจะให้เครื่องบินบินลาดตระเวนเหนือหมู่เกาะดังกล่าว และให้เรือรบตรวจการณ์ในรัศมี 12 ไมล์ทะเลห่างจากแนวปะการังของหมู่เกาะ
หากความเคลื่อนไหวดังกล่าว ได้รับการอนุมัติจากทำเนียบขาว จะเป็นการส่งสารถึงรัฐบาลจีนโดยตรงว่า สหรัฐจะไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์ของจีนบนเกาะจำลองที่สร้างขึ้นเอง เพราะสหรัฐถือว่าน่านน้ำและน่านฟ้าบริเวณนั้นเป็นเขตสากล
นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ยังคาดการณ์ว่า แผนการใช้กำลังทางทหารครั้งนี้อาจเพิ่มแรงกดดันให้กับจีน ที่ต้องการอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ แต่รัฐบาลจีน ก็อาจไม่ใส่ใจความเคลื่อนไหวของสหรัฐ และเดินหน้าขยายสิ่งก่อสร้างบนเกาะจำลองเพื่ออ้างสิทธิ์ในพื้นที่นี้ต่อไป
ทั้งนี้ ทางการสหรัฐ ประมาณการว่า จีนได้ขยายพื้นที่เกาะจำลองในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ไปแล้วถึง 5,058 ไร่ เพิ่มขึ้นจาก 1,264 ไร่ในปีที่แล้ว และเมื่อเดือนก่อน นิตยสารด้านการทหาร "ไอเอชเอส เจนส์" เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม ที่แสดงให้เห็นว่าจีน เริ่มสร้างรันเวย์บนเกาะหนึ่งในหมู่เกาะดังกล่าว ซึ่งมีขนาดใหญ่พอที่จะให้เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินตรวจการณ์ลงจอดได้