'ประจิน'คาดเริ่มก่อสร้างรถไฟไทย-จีนได้ต.ค.นี้

'ประจิน'คาดเริ่มก่อสร้างรถไฟไทย-จีนได้ต.ค.นี้

"พล.อ.อ.ประจิน" คาดเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย และ แก่งคอย-นครราชสีมา ได้ช่วงเดือน ต.ค.นี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีนว่า ผลการประชุมเมื่อวันที่ 6-8 พ.ค.ที่คุณหมิง ฝ่ายจีนโดย CRC ได้นำเสนอความก้าวหน้าการศึกษาเป็นไปได้ และสำรวจออกแบบ ทั้งความเร็ว ที่ตั้งสถานี ศูนย์ซ่อม แต่ยังไม่เสร็จ 100% ขณะที่ไทยแจ้งเรื่องความสะดวก การทำวีซ่า การประสานเพื่อนำอุปกรณ์เข้าประเทศและใช้งาน โดยขณะนี้มีทีมเข้ามาสำรวจแล้ว 80 คน และจะเข้ามาเพิ่มอีก 82 คนในปลายเดือนนี้ เพื่อเร่งสำรวจออกแบบ และนำอุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยดำเนินงาน

การสำรวจ ออกแบบ ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กม. จะเสร็จในเดือนก.ย.58 และเริ่มก่อสร้างได้ใน ต.ค.58 ช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 246.5 กม. ล่าช้ากว่าแผนเนื่องจากติดพื้นที่ผ่านลุ่มน้ำ A1 ซึ่งเกี่ยวข้องกับรูปแบบก่ารก่อสร้าง ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กม. คาดว่าจะเสร็จในก.ย.-ต.ค. ซึ่งเร็วกว่าแผนงาน ทำให้จะเริ่มก่อสร้างได้ใน ต.ค.-พ.ย.58 จากแผนที่จะก่อสร้างใน ม.ค.59 และช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. จะเริ่มสำรวจใน ม.ค.-ก.พ.59 ช้ากว่าแผน

ส่วนการเงินนั้น จะมีการพิจารณาจำนวนเงินกู้และเงื่อนไขจากธนาคารเพื่อนำเข้าและส่งออกของจีน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนส.ค.58 พร้อมกันนี้ได้หารือถึงการฝึกอบรมบุคคลากรของไทยให้สามารถดูแลการก่อสร้างได้ในชุดแรก ทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่บริหารและเจ้าหน้าที่เทคนิค รวม 800 คนโดยแบ่งเป็น 6 หลักสูตร คือ หลักสูตรเดินรถ, จัดหาหัวจักร, ซ่อมบำรุง, ซ่อมทางรถไฟ, ระบบสื่อสารอาณัติสัญญาณ ระบบตัวรถ และตัวจ่ายกำลังไฟฟ้า โดยให้จีนพิจารณาอบรมให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงเจรจาในรายละเอียดเรื่องไฟเบอร์ออฟติกจะเชื่อมมาตามเส้นทางรถไฟด้วย

อย่างไรก็ดี จะมีการประชุมในครั้งต่อไปวันที่ 30 มิ.ย.-1 ก.ค.ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งภาพรวมคือความต้องการที่จะให้มีเส้นทางรถไฟเชื่อมจากคุนหมิงของจีน-ลาว(เวียงจันทน์)-ไทย(หนองคาย)-กรุงเทพ-แก่งคอย-มาบตาพุด โดยขณะนี้เส้นทางในประเทศจีนก่อสร้างจากคุนหมิงได้ 50% เหลือระยะทางประมาณ 250 กม. เป็นพื้นที่ภูเขาเกือบทั้งหมด จะถึงชายแดนลาวซึ่งอาจจะล่าช้าบ้าง โดยคาดว่าอีก 4-5 ปี หรือประมาณปี 62-63 จะแล้วเสร็จ ส่วนเส้นทางในลาว เหลือการเจรจาขั้นตอนสุดท้ายก่อนลงนามสัญญา คาดใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี(59-62) ส่วนไทยจะเริ่มก่อสร้างในต.ค.58 แล้วเสร็จใน 3 ปี หรือในปลายปี 61